ชาวบ้านใน จ.อุบลราชธานี ลักลอบเล่นพนันบั้งไฟเย้ยกฎหมาย ไม่สนคำห้าม ของจังหวัดที่ประกาศไม่ให้เล่นการพนัน

ที่บริเวณดอนเจ้าปู่ตา จ.อุบลราชธานี คณะกรรมการหมู่บ้านร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปีขึ้น มีการจุดบั้งไฟจำนวนทั้งสิ้น 16 บั้ง มีชาวบ้านตำบลบัวงาม และประชาชนทั่วไปทั้ง จ.อุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียงมาชมการจุดบั้งไฟ กันประมาณ 1,000 คน ซึ่งในงานมีการจุดบั้งไฟซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้วอย่างต่อเนื่อง

และในขณะที่มีการจุดบั้งไฟนั้น มีชาวบ้านที่มาชมงานพากันจับกลุ่มเล่นพนันบั้งไฟกันอย่างโจ่งครึ่ม อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย แถมยังมีการต่อรองราคากันกระจายกันเป็นกลุ่มๆ อย่างคึกคัก เพื่อรอฟังผลการขานคะแนนเวลาที่บั้งไฟขึ้นอยู่บนท้องฟ้าว่านานเท่าไร เป็นที่น่าสังเกตุว่าในครั้งนี้ชาวบ้านที่เล่นพนันบั้งไฟจะไม่ใช้วิธีการเขียนโพยเหมือนเหมือนเดิม แต่ใช้วิธีการต่อรองราคากันด้วยปากเปล่า หากตกลงพนันกันก็จะยืนเฝ้าอยู่ใกล้กันเลย เมื่อประกาศผลการจับเวลาออกมา มีผลแพ้ชนะนักพนันก็จะจ่ายเงินให้กับผู้ที่ชนะพนันทันที ขณะที่กรรมการจัดงานทำได้เพียงแค่ประกาศห้ามปรามว่าอย่าให้มีการเล่นการพนันเท่านั้น

ทั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ร่วมกันกวดขันการลักลอบเล่นพนันอย่างเข้มงวด และห้ามไม่ให้เกิดขึ้นได้อย่างเด็ดขาด แต่ก็พบว่าังมีการเล่นการพนันกันอย่างกว้างขวาง

ชาวบ้านอุบลราชธานีเล่นพนันบั้งไฟเย้ยกฎหมาย