สัตว์แพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระเผย สัตว์ป่าที่ชาวอินเดีย ซุกซ่อนมาในกระเป๋าเดินทาง อาการน่าเป็นห่วง ทีมแพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

กรณีเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จับกุมชายชาวอินเดีย พร้อมกระเป๋าเดินทาง ภายใน พบสัตว์ป่า ได้แก่ ลูกเสือดาว จำนวน 2 ตัว ลิงมาโมเสสแคระ จำนวน 2 ตัว นากไม่ทราบชนิด จำนวน 3 ตัว และไข่นกไม่ทราบชนิด จำนวน 3 ฟอง เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา

ความคืบหน้า วานนี้ (22 มี.ค.62) สถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับสัตว์ของกลาง ได้แก่ ลิงมาโมมเสสแคระ นาก และ ไข่นก มาจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชแล้ว

สัตวแพทย์หญิง ชญานิศ ประสานวงศ์ สัตว์แพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ เปิดเผยว่า อาการของลิงมาโมเสสแคระ และนากนั้น น่าเป็นห่วงอย่างมาก ทางทีมแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

ส่วนไข่นกไม่ทราบชนิด ได้เน่าเสียแล้ว หลังมีการลำเลียงขนย้ายมาอย่างผิดๆ โดยให้สัตว์อัดมาในกระเป๋า บางตัวมาในสภาพที่อ่อนแอมาก เนื่องจากขาดน้ำและอาหาร เมื่อมาถึงสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ จึงอาจมีการสูญเสียค่อนข้างมาก แต่ทางทีมแพทย์ก็จะพยายามช่วยสัตว์เหล่านี้ อย่างเต็มความสามารถ

ส่วนลูกเสือดาว ทีมกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำไปดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาการค่อนข้างอ่อนแอ และยังไม่หย่านม เจ้าหน้าที่คาดว่า มีการให้ยาสลบลูกเสือดาว ระหว่างการลำเลียงขนย้ายด้วย

สัตว์ป่าที่ชาวอินเดียซุกมาในกระเป๋า อาการน่าห่วง