แม่ทัพภาค 4 เผย รู้ตัวคนร้ายยิงถล่มวัดที่ จ.นราธิวาส ทำให้เจ้าอาวาสพร้อมพระลูกวัด มรณภาพ 2 รูป ขณะที่พระลูกวัดเผยนาทีคนร้ายบุกยิง ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจรู้ตัวคนก่อเหตุแล้ว

พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 ซึ่งเดินทางมาค้างแรมตังแต่ในช่วงคืนที่ผ่านมา ณ วัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ร่วมกับ พลตำรวจโท รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ คนร้าย 6 คน แต่งกายชุดดำคล้ายทหาร พร้อมอาวุธปืนครบมือ บุกไปยิงพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะ อำเภอสุไหงปาดี และเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ พร้อมพระลูกวัดมรณภาพ 2 รูป และได้รับบาดเจ็บ 2 รูป คือ พระธนโชติ ชุมเลิศ และ พระประเวศ สุขแก้ว เบื้องต้นอาการปลอดภัยแล้ว

พร้อมทั้งให้กำลังใจชาวบ้านไทยพุทธที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ และ อ.ใกล้เคียง จำนวนกว่า 200 คน ที่ต่างตกอยู่ในสภาวะเสียขวัญกำลังใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกุฎิพระที่อยู่ด้านซ้ายมือของอุโบสถหลังที่ 2 และ 3 มีร่องรอยกระสุนของคนร้ายยิงพรุนทั้ง 2 หลัง และมีคราบเลือดจำนวนหนึ่ง พร้อมกระสุนปืนเอ็ม.16 ตกกระจายเกลื่อนพื้น โดยคนร้ายแฝงตัวเข้ามาทางสวนยางพารา ยิงถล่มใส่กุฎิจนพระประเวศ สุขแก้ว ที่อยู่ภายในกุฎิได้รับบาดเจ็บ

ส่วนที่บริเวณชายคาของศาลาการเปรียญตรงกับกับอุโบสถ พบร่องรอยวิถีกระสุนของคนร้ายถูกที่บริเวณฝาผนังเป็นรูพรุนเช่นกัน ซึ่งจุดดังกล่าวนี้ทราบว่า ในขณะที่พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสและพระลูกวัด รวม 3 รูป นั่งฉันท์น้ำชา เพื่อรอเวลาเข้าไปปฏิบัติกิจสงฆ์ภายในอุโบสถ ก่อนถูกกลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่ จนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่จะหลบหนีออกไป

สอบถามพระลูกวัด เล่าว่า คนร้ายเดินเข้ามาไม่พูดพร่ำทำเพลง ใช้อาวุธสงครามยิงถล่มใส่ นอกจากนี้ ยังไปเคาะประตูกุฎิยิงใส่พระที่นอนอยู่ ไม่เว้นแม้แต่พระที่นอนอาพาธ จากนั้นขณะคนร้ายหลบหนี ได้ไปพบกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ที่วิ่งตามเสียงปืนมา เกิดการปะทะยิงตอบโต้กันอีกรอบ ก่อนคนร้ายสามารถหลบหนีไปได้ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด ไม่คิดว่าคนร้ายจะกล้าก่อเหตุถึงขนาดนี้

ขณะที่บรรยากาศที่วัด ชาวบ้านจำนวนมากต่างมาร่วมไว้อาลัย โดยจะมีพิธีสรงน้ำศพ​เจ้าอาวาสวัด และผู้ช่วยเจ้าอาวาส​วัด ในเย็นวันนี้

สำหรับ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และเป็นเจ้าอาวาสวัดถือเป็นพระนักพัฒนา ที่เน้นการปฏิบัติธรรม ที่วัดไม่มีการปลุกเสกวัตถุมงคล

ด้านพลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการสร้างสถานการณ์ของคนร้าย เพื่อต้องการให้เกิดความแตกแยกในพื้นที่ ขอเตือนชาวบ้าน ว่าอย่าตกหลุมพราง อย่าตอบโต้ พร้อมกันนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย วัดทุกแห่งในพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

ในส่วนของพระสงฆ์ไม่ได้สั่ง หรือห้ามออกบิณฑบาต แต่ให้วัดแต่ละวัดเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสมเพื่อความปลอดภัย

เช่นเดียวกับพลตำรวจโทรณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  บอกว่า กลุ่มคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกับที่ลอบวางระเบิดในพื้นที่ อำเภอสุไหงโก-ลก และยิงอาสาสมัครรักษาดินแดน อ.สุไหงปาดี เสียชีวิต  ซึ่งหลังจากก่อเหตุได้หลบหนีไปซ่อนตัวในประเทศเพื่อนบ้าน จากนี้จะเร่งกดดันจับกุมตัวมาดำเนินคดี

ขณะที่สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์ประณามเหตุคนร้ายโจมตีพระสงฆ์ อาสาทหารพราน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้สูญเสีย

การใช้ความรุนแรงอย่างไร้ขอบเขต โดยไม่คำนึงถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ เป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม ละเมิดกับหลักธรรมคำสอนของทุกศาสนาอย่างร้ายแรง

 

คนร้ายบุกยิงถล่มวัด พระมรณภาพ 2 รูป ตำรวจรู้ตัวคนก่อเหตุแล้ว