กระทรวงสาธารณสุขเปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพจากสภาพอากาศ ที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพจากสภาพอากาศที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

แพทย์หญิง พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ได้เฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่ กทม. ใน 2 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจและโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด

ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง ในกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก ผู้ป่วยด้วยโรคประจำตัว เช่นโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ โรคหัวใจ หากออกจากบ้านให้สวมหน้ากากและสังเกตอาการผิดปกติ ส่วนหน้ากาก N 95 ถือว่าป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ดีที่สุด กรณีหาไม่ได้ สามารถใช้หน้ากากอนามัยซ้อน 2 ชั้นได้

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษรายงานค่าฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพมหานครว่าในเส้นทางจราจร 22 เขต และพื้นที่ทั่วไป 15 เขต เวลา 11.00 น.ลดลงจาก 07.00 น. คาดว่าเพราะฝนตกในกรุงเทพมหานคร