กรมควบคุมมลพิษ เผยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สภาพอากาศปิดทำให้เกิดค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานถึง 36 จุด เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ว่า พื้นที่กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล ในวันนี้คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ 'เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ' ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยพื้นที่ริมถนน มีค่าเกินมาตรฐาน หรือ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ 19 พื้นที่ ส่วนพื้นที่ทั่วไป หรือ ห่างจากริมถนนสายหลัก ที่มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ 17 พื้นที่ และจากโมเดลพยากรณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงของ วันที่ 13-14 มกราคม อากาศยังคงลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศค่อนข้างปิด

กรมควบคุมมลพิษได้ประสานงานกับ กทม. และ 5 จังหวัดปริมณฑล เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง โดย กทม. ได้มีคำสั่งให้ทุกเขตดำเนินการกวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง ตรวจวัดควันดำ และ รณรงค์ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษได้ประสานกับกรมฝนหลวงฯ ซึ่งได้มีการตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อพร้อมปฏิติการในวันที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวยในการทำฝนเทียมด้วย

 ค่าฝุ่นพุ่ง! เกินมาตรฐาน 36 จุด เตือน 13-14 ม.ค. อากาศปิดมีผลต่อสุขภาพ