กองสวัสดิภาพสัตว์ และ สัตวแพทย์บริการกรมปศุสัตว์ ระบุ ช้างในฟาร์ม ที่ จ.สมุทรปราการ ตามภาพถ่าย ผอมเกินไป เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียดวันนี้ (12 ธ.ค.)

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปช้างตัวหนึ่ง ภายในฟาร์มจระเข้ จ.สมุทรปราการ ระบุว่า ช้างอยู่ในสภาพผอมโซน่าสงสาร จนทำให้กระแสสังคมออกมาวิจารณ์อย่างหนัก จนกระทั่งทางผู้บริหารฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ออกมาชี้แจงว่า ช้างผอม เพราะทางฟาร์มได้จำกัดการกิน เพื่อไม่ให้ช้างอ้วนเกินไป

เพราะช่วงนี้จะเข้าสู่ฤดูผสมพันธ์ เกรงว่า จะทำให้ช้างตกมัน และเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยว

วานนี้ (11 ธ.ค.) ทีมข่าวช่อง 8 ได้โทรศัพท์ไปสอบถาม นายสัตวแพทย์ ธีระวุฒิ สุวัธนะเชาว์ ผู้อำนวยการ กองสวัสดิภาพสัตว์ และ สัตวแพทย์บริการกรมปศุสัตว์ว่า ตามข้อมูล ที่ทาง ฟาร์มดังกล่าว ได้ออกมาชี้แจงนั้น ถือว่า เป็นขั้นตอน และ วิธีการปกติของคนเลี้ยงช้าง แต่หากวิเคราะห์ตามภาพถ่าย ก็ยอมรับว่า ช้างเชือกดังกล่าวมีลักษณะผอมจนเกินไป ซึ่งจะต้องลงพื้นที่ตรวจสอบโดยละเอียดถึงอาหารที่ได้รับ รวมทั้งวิถีชีวิตที่อยู่ใน ฟาร์มนั้น

ซึ่งโดยปกติในการควบคุมอาหารสำหรับช้างเพศผู้ ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ จะเป็นการลดคุณค่าทางอาหารให้ต่ำลง แต่ปริมาณสารอาหารต้องเท่าเดิม เน้นเป็นอาหารจำพวกอ้อยกากใยและน้ำแทนที่

นายสัตวแพทย์ธีระวุฒิ กล่าวว่า หากฟาร์มต้องการควบคุมน้ำหนักของช้าง เพราะเหตุผลเรื่องสุขภาพ ถือเป็นสิ่งที่กระทำได้ แต่เหตุผลที่อ้างว่า ลดน้ำหนักช้างเพื่อการแสดงนั้นถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะกฎหมายคุ้มครองช้างว่า ต้องให้ช้างอยู่ในสภาพใช้ชีวิตปกติได้ ไม่ได้คุ้มครองเจ้าของช้าง เพื่อให้นำไปใช้ในการแสดง

โดยในวันนี้ (12 ธ.ค.) เวลา 10.00 น. ตนเองพร้อมทั้งกรมอุทยาน จะเดินทางไปยังฟาร์มดังกล่าวเพื่อตรวจสอบชีวิตความเป็นอยู่ การให้อาหาร รวมถึงสภาพร่างกายของช้างว่าได้ รับการเลี้ยงดูอย่างไร ถูกต้องเป็นไปตามสิ่งที่ควรจะเป็นหรือไม่ด้วย

ช้างผอม

กองสวัสดิภาพสัตว์ฯ เตรียมลงพื้นที่ตรวจช้างผอม