ชาวสวนปาล์มน้ำมันใน จ.กระบี่ ยังคงเผาผลปาล์มต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 รวมกว่า 50 ตัน พร้อมขยายจุดเผาทั่งจังหวัด เพื่อยกระดับการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

สมาชิกชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ในจังหวัดกระบี่ ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เผาผลปาล์มน้ำมันต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยได้มีเกษตรกรนำผลปาล์มมาบริจาค เพื่อให้เผาอย่างต่อเนื่องรวมแล้วกว่า 50 ตัน

การเผาครั้งนี้ เพื่อแสดงสัญลักษณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันที่ตกต่ออย่างหนัก พร้อมนำป้าย และภาพของผู้นำ เช่น รองนายกนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับปาล์มน้ำมันมาติดตั้งไว้ด้วย

นายชโยดม สุวรรณรัตนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเกษตรกรในกลุ่มคนปลูกปาล์ม กำลังเริ่มเผาในอำเภอต่างๆ เพื่อยกระดับการเรียกร้องในทุกอำเภอ เพื่อแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลนี้แก้ไขปัญหาราคาปาล์มที่ตกต่ำไม่ได้ ทั้งที่ความเป็นจริงสามารถทำได้ทันที เนื่องจากปาล์มน้ำมันเป็นสินค้าควบคุม ใช้ในประเทศเพียงอย่างเดียว สามารถนำมาผลิตเชื้อเพลิง แต่กลับไปเผาผลิตที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ทั้งที่โรงไฟฟ้ากระบี่มีเครื่องผลิตจากน้ำมันปาล์มอยู่แล้ว และยังได้ถอดอุปกรณ์จากโรงไฟฟ้ากระบี่ไปอีก ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างก็ไม่พอใจ เพราะโรงไฟฟ้าบางปะกงกว่าจะผลิตได้ก็ต้นปีหน้า

นอกจากนั้นยังมีข้อเสนอให้พลังงานจังหวัด ดำเนินการให้สถานีบริการน้ำมันทุกแห่งในจังหวัดกระบี่ จำหน่ายน้ำมันดีเซล บี 7 , บี 10 และ บี 20 ให้แก่รถยนต์บรรทุก รถขนาดเล็ก และ เรือ ตามความต้องการของประชาชน และตามความสมัครใจของสถานีบริการ ที่จะช่วยเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์ม มากขึ้น ซึ่งจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาให้กับชาวสวนปาล์มตรงจุดและยั่งยืน

ชาวสวน จ.กระบี่ เผาผลปาล์มน้ำมันทิ้งกว่า 50 ตัน หลังผลผลิตตกต่ำ วอนรัฐฯเร่งช่วยเหลือ