นายกสมาคมสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง เตรียมหารือกำหนดวันบุกทำเนียบอีกรอบ หลังข้อเรียกร้อง 8 ข้อ ถึงคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ยังไม่มีความคืบหน้า

นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง กล่าวว่า หลังจากที่ สมาพันธ์สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง และตัวแทนเกษตรกรปาล์มน้ำมันจากจังหวัดทั่วประเทศ ประชุมหารือเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ปรากฏว่า 8 ข้อที่เรียกร้องไม่มีในการประชุม เช่น ราคาปาล์มที่เรียกร้องไป กก.ละ 4.50 บาท รัฐบาลก็ไม่มีคำตอบ จึงอยากเสนอให้รัฐบาลส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมัน B20 ให้เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ กรณีปัญหาการลักลอบน้ำเข้าน้ำมันปาล์มก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในคณะกรรมการฯ ที่มีการนำเสนอว่า ขณะที่ผลผลิตของพี่น้องเกษตรกรทั้งประเทศลด แล้วอัตราการกินการใช้เดือนละไม่ต่ำกว่า 170,000 ลิตร ทำไมสต๊อกไม่ลด นอกจากนี้ยังจะได้ทวงถามว่า น้ำมันปาล์มที่หาย 7.8 หมื่นตัน เรื่องไปถึงไหนแล้ว หากยังไม่คืบหน้าจะมีการนัดประชุมกันอีกครั้ง เพื่อบุกไปทวงถามความคืบหน้าของข้อเรียกร้อง