กองปราบปรามจับกุมหนุ่มแคนาดาหลอกตุ๋นเงินนักศึกษาคนละ 150,000 บาท อ้างพาไปฝึกงานที่เมืองนอก สุดท้ายปิดบริษัทหนี

วันที่ 25 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รรท.ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2บก.ป., พ.ต.ท.นฤทธิ์ ผูกจิตร สว.กก.2บก.ป. และ ร.ต.อ.วิศรุต บางน้ำเค็ม รองสว.กก.2บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.2บก.ป. จับกุมตัว นายไมเคิล โรเบิร์ก (Mr.Michael Roberge) อายุ 37 ปี สัญชาติ แคนาดา อยู่บ้านเลขที่ 593/159 ถ.ประชาอุทิศ แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กทม. ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.443/2560 ลงวันที่ 4 ก.ค. 2560 ในข้อหาร่วมกันจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนจัดหางานกลาง และหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ โดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับแจ้งจากนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งว่า นายไมเคิล มีพฤติกรรมหลอกลวงโดยการอ้างว่าสามารถส่งนักศึกษาไปฝึกงานที่โรงแรมพิตต์สเบิร์ก แมรีออท ในประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐเพนซิลเวเนีย จะได้ค่าตอบแทนชั่วโมงละ 14 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ (460 บาท) ซึ่งมีค่าดำเนินการคนละ 150,000 บาท ทั้งนี้เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปให้ตามจำนวนดังกล่าวครบแล้ว ก็ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนทราบว่า นายไมเคิล ได้เปิดบริษัท เวิร์คเวสต์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีคนไทยเป็นผู้จัดการ จึงได้ตรวจสอบบริษัทดังกล่าวพบว่าได้ปิดตัวลงไปแล้ว ทางพนักงานสอบ สภ.แม่ปิง ได้รวบรวมหลักฐานขออนุมัติหมายจับ จนกระทั้งทางตำรวจกองปราบสามารถจับกุมตัวได้ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เสียหายเป็นนักศึกษาได้สมัครฝึกงานที่ร้านอาหารไทย ในรัฐไมอามมี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านทางบริษัท เวิร์คเวสต์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมี นายไมเคิล เป็นเจ้าของ ซึ่งบริษัทได้เรียกผู้เสียหายมาสัมภาษณ์งาน และอ้างว่าจะได้ค่าตอบแทนชั่วโมงละ 8 เหรียญ (260 บาท) แต่จะต้องจ่ายดำเนินการ จำนวน 150,000 บาท ซึ่งผู้เสียหายหลงเชื่อจ่ายเงินไปให้ ต่อมาประมาณ 1 เดือนเศษ ก็ไม่สามารถติดต่อบริษัทดังกล่าวได้อีกเลย

ซึ่งจากการสอบสวนนายไมเคิล ให้การรับสารภาพว่า เป็นเจ้าของบริษัท เวิร์คเวสต์(ประเทศไทย) จำกัด จริง แต่ไม่ได้เป็นคนหลอกลวง แต่เป็นคนไทยที่ทำงานเป็นผู้จัดการเป็นคนหลอกผู้เสียหาย นอกจากนี้ยังมี