ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง "ศักดิ์ชัย กาย" อดีตบรรณาธิการนิตยสารชื่อดัง หลังถูกทายาทตระกูล ณ ป้อมเพ็ชร์ ฟ้องกรณีปลอมแปลงเอกสารถอนเงินกว่า 158 ล้านบาท

ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาฎีกา คดีที่ พลตำรวจตรีเพ็ชร์ ณ ป้อมเพ็ชร์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายศักดิ์ชัย กาย ไฮโซและอดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารชื่อดัง เป็นจำเลย ในความความผิดฐานปลอม และใช้เอกสารสิทธิปลอม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 สิงหา 2543 จำเลยได้ปลอมใบถอนเงิน ซึ่งมีลายมือชื่อของโจทก์แล้ว นำไปถอนเงินจำนวนกว่า 158 ล้านบาท ในรูปของแคชเชียร์เช็ค ก่อนจะนำเข้าบัญชีเงินฝากของจำเลยโดยทุจริต โดยจำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั้นต้น และ ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกฟ้องจำเลย เนื่องจากเห็นว่าพยานโจทก์ที่นำสืบมา ยังไม่อาจฟังได้ว่าเช็ค และใบถอนเงินเป็นเอกสารปลอม ดังนั้นไม่ว่าผู้ใดจะนำไปใช้ แสดงต่อธนาคารก็ไม่มีความผิดฐานใช้เอกสารปลอม

ล่าสุด ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้ว ที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษายืนให้ยกฟ้องจำเลย

โดยนายศักดิ์ชัย เปิดเผยว่า คดีนี้ได้ต่อสู้มายาวนานถึง 15 ปี ซึ่งตนเองยังยืนในความบริสุทธิ์ใจ ว่าตนเองไม่ได้ปลอมแปลงเอกสารอย่างที่ถูกกล่าวหา ส่วนคดีแพ่งที่ตนถูกฟ้องด้วยนั้น ศาลมีคำสั่งให้พักเพื่อรอคำพิพากษาในส่วนของคดีอาญาคดีนี้ ทั้งนี้ในส่วนของตนเองคิดว่าจะถอนฟ้องคดีทั้งหมดเช่นกัน

ศาลยกฟ้อง คดี พล.ต.ต.เพ็ชร ฟ้อง นายศักดิ์ชัย ปลอมพินัยกรรม