พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เตรียมเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางมาตรการป้องกัน ปราบปราม และเข้มงวดการตรวจค้นการจับกุมยาเสพติด พร้อมชี้ว่า การตรวจยึดยาเสพติดได้มากขึ้น อาจเป็นเพราะราคาถูกลง ส่งผลให้ง่ายต่อการจำหน่าย

วันที่ 17 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวย้ำถึงมาตรการการดูแล และปราบปรามปัญหายาเสพติด โดยระบุว่า จากการเข้าตรวจค้นพื้นที่ภายในโรงงาน จ.สมุทรปราการ เมื่อวานที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดยาบ้าได้กว่า 22 ล้านเม็ด ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณมาก ซึ่งภาพรวมการจับกุมผู้ต้องหา และการตรวจยึดยาเสพติดที่ผ่านมา สามารถยึดได้กว่า 100 ล้านเม็ด โดยเป็นผลมาจากการตรวจค้นอย่างเข้มงวดมาตลอด โดยภายในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมร่วมกันแบบบูรณาการ ทั้งส่วนของ กอ.รมน. เหล่าทัพ ผู้ประกอบการธุรกิจ และสถานศึกษา เพื่อวางมาตรการป้องกัน ปราบปราม และเข้มงวดการตรวจค้นรวมถึงการจับกุม

ทั้งนี้ยืนยันว่า มาตรการปราบปรามยาเสพติดได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและมีปริมาณลดลงก่อนหน้านี้ แต่ที่ตรวจยึดได้มากขึ้น อาจเป็นเพราะราคาของยาถูกลง และมีการแบ่งขนาดปริมาณยา ทำให้ง่ายต่อการจำหน่าย

อย่างไรก็ตามนอกจากการหารือเพื่อหวางมาตราการป้องกันแล้ว ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่กองกำลังตามแนวชายแดน ในการสกัดกั้น และให้เพิ่มมาตรการตรวจค้นให้มากขึ้น ป้องกันการลักลอบยาเข้าประเทศ