สุดระทึก!! พบระเบิดทิ้งจากอากาศสู่พื้นดินรุ่น Mark-82 จำนวน 2 ลูก น้ำหนักกว่า 1,000 ปอนด์ โผล่อยู่ในกองเศษเหล็กร้านเซียงกง คาดเป็นระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรืออาจเป็นระเบิดติดเครื่องบินรบของกองทัพอากาศ ที่ปฏิบัติการซ้อมรบ แต่ระบบไม่ทำงาน

กำลังตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบวัตถุระเบิด ภายในร้านกฤติภาอะไหล่ เลขที่ 61 ม.5 ถนนโพนทอง-ยางตลาด ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นร้านที่รับซื้อของเก่า แล้วมาคัดแยกขายเป็นอะไหล่รถยนต์เก่า หรือร้านเซียงกง

หลังได้รับแจ้งจากเจ้าของร้านว่า พบวัตถุคล้ายระเบิดขนาดใหญ่ 2 ลูก ผสมอยู่ในกองเศษเหล็กภายในร้าน พบระเบิดขนาดใหญ่ ความยาวกว่า 1.30 เมตร จำนวน 2 ลูก จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบเป็นระเบิดชนิดทิ้งจากอากาศสู่พื้นดิน รุ่นMark-82 หรือระเบิดที่ติดกับเครื่องบินรบ น้ำหนักลูกละไม่ต่ำกว่า 227 กิโลกรัม หรือประมาณ 500 ปอนด์ รวม 2 ลูก น้ำหนักกว่า 1,000 ปอนด์ สภาพยังใช้งานได้ เนื่องจากยังมีดินระเบิดอยู่เต็ม

เจ้าหน้าที่จึงทำการนิรภัย และเก็บกู้นำไปเก็บไว้ที่ปลอดภัย เพื่อรอการทำลายทิ้ง โดยการเคลื่อนย้ายต้องทำอย่างระมัดระวัง และเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากลูกระเบิดทั้ง 2 ลูกมีน้ำหนักมาก และยังมีอันตราย มีอานุภาพทำลายล้างสูง

ทั้งนี้ คาดว่า ระเบิดทั้ง 2 ลูก น่าจะเป็นระเบิดที่ติดอยู่กับเครื่องบินรบที่ใช้ทำลายตึก และทำลายสถานที่ต่างๆ ซึ่งมีอานุภาพทำลายล้างสูงของกองทัพอากาศ ที่ยังใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอาจจะถูกนำมาใช้ในการซ้อมรบ แต่ระบบไม่ทำงาน หรือไม่อาจจะเป็นระเบิดเก่า ที่ติดเครื่องบินรบที่ใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สืบหาแหล่งที่มาอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่เจ้าของร้าน ฝากเตือนไปยังผู้ที่มีอาชีพรับซื้อของเก่า และขัดแยกชิ้นส่วนขายอะไหล่เก่า โดยเฉพาะร้านเซียงกง ต้องหมั่นตรวจสอบ และหากพบวัตถุสงสัย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยทันที