สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงบริเวณเขต จ.นครพนม ระดับน้ำเริ่มทรงตัวอยู่ที่ 12.60 เมตร และกำลังลดระดับลงเรื่อยๆ ขณะที่ชาวบ้านใน อ.ศรีสงคราม บางส่วนยังได้รับผลกระทบจากลำน้ำสาขาล้นตลิ่ง

วันที่ 6 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงบริเวณเขต จ.นครพนม ว่าจากการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สถานการณ์ยังคงปกติ ระดับน้ำเริ่มทรงตัวอยู่ที่ 12.60 เมตร และกำลังเริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. วัดระดับน้ำได้ 12.53 เมตร ซึ่งต่ำกว่าตลิ่ง 47 เซนติเมตร ลดลงจากเมื่อวาน 7 เซนติเมตร ขณะที่ลำน้ำสาขายังคงล้นตลิ่งอยู่เช่นเดิม โดยลำน้ำสงคราม วัดระดับน้ำล่าสุดบริเวณจุดวัดบ้านหาดแพงได้ 14.75 เมตร ระดับน้ำเริ่มทรงตัว แต่ยังคงสูงกว่าตลิ่ง อยู่ 25 เซนติเมตร ทำให้ยังคงมีน้ำท่วมขังตามลุ่มน้ำสงครามอยู่ต่อไป

ซึ่งนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถไหลลงแม่น้ำโขงได้ ประกอบกับมีฝนตกเป็นประจำ ส่งผลให้ลำน้ำสาขาบางสายล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรหลายจุด โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.หาดแพง หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 9 มีประชาชนได้รับผลกระทบมากถึง 260 หลังคาเรือน ซึ่งคาดการณ์ว่า มวลน้ำจะยังคงท่วมขังในพื้นที่อีกต่อไปจนกว่าน้ำโขงจะลดลง สถานการณ์น้ำท่วมที่ลุ่มน้ำสงคราม อ.ศรีสงคราม ถึงจะคลี่คลายลงได้