นายกรัฐมนตรีเผย ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีลาวแล้ว พร้อมระบุว่า ทาง สปป.ลาว ตื้นตันที่ไทยช่วยเหลือ ขณะที่รัฐบาลเปิดบัญชีรับบริจาคเงินเตรียมส่งต่อ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเหตุการณ์เขื่อนแตกที่ สปป.ลาว ว่า ได้มีการพูดคุยกับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้ขอบคุณพร้อมกล่าวว่า ดีใจและตื้นตัน ซึ่งตนเองก็ได้ขอบคุณลาวที่ส่งทีมกู้ภัยมาช่วยเหลือทีมหมูป่าเป็นประเทศแรกเช่นกัน

ทั้งนี้การช่วยเหลือไม่ใช่เรื่องที่ทำเพื่อเป็นการตอบแทนเหตุการณ์ถ้ำหลวง แต่ใครเดือนร้อนก็ต้องดูแล จึงอยากให้มองว่าที่คือวัฒนธรรมของอาเซียนที่ทุกประเทศต้องรักกัน ซึ่งลาวก็รักประเทศไทยอยู่แล้ว และขอบคุณในความช่วยเหลือ ซึ่งตนเองก็บอกว่าไม่ต้องมาขอบคุณ เพราะเวลาใครเดือดร้อน ลาวก็มาช่วยเช่นกัน

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังยกตัวอย่างประเทศไทยที่เกิดวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ทั่วประเทศเมื่อปี 2554 ที่ไทยเคยผ่านพ้นมาได้ ดังนั้นจึงเชื่อว่าสปป.ลาว ก็จะผ่านพ้นไปได้เช่นกัน ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ในระดับผู้ปฏิบัติงานมีการประสานงานการช่วยเหลือกับลาวอยู่แล้ว แต่ตนในฐานะผู้นำก็มีการพูดคุย และนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ก็รับทราบถึงการช่วยเหลือจากประเทศไทย ยืนยันทุกอย่างมีแผนการช่วยเหลือ และมีคลังอาหารที่พร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที และขณะนี้ทางสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้เปิดบัญชีช่วยเหลือพร้อมกับภาคเอกชนแล้ว

นายกฯลาวตื้นตัน ไทยส่งทีมกู้ภัย-เปิดรับบริจาคช่วยเหลือ