ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานีขอเวลาสอบลูกหนี้ให้ครบ ก่อนขอหมายจับ 8 นายทุนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

ลูกหนี้ของนายทุนดอกเบี้ยโหด กว่า 10 ราย ยังทยอยเดินทางมาให้ปากคำ ที่กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเรียกนายทุนมาไกล่เกลี่ยหนี้ โดยมีทั้งลูกหนี้ในเขต จ.อุดรธานี และ จ.สกลนคร ลูกหนี้รายหนึ่ง เล่าว่า นำที่ดิน 2 แปลง มาจำนองกับนายทุนที่ จ.อุดรธานี เป็นเงิน 1.5 ล้านบาท โดยกู้ไปทำการเกษตร ซึ่งนายทุนคิดดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาท ต่อเดือน ตก เดือนละ 30,000 บาท ผ่อนจ่ายได้ประมาณ 3 ปี จนไม่มีเงินจ่ายและถูกยึดที่ดิน

พลตำรวจตรีพีระพงศ์ วงษ์สมาน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี เผยว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการที่จะออกหมายจับ 8 นายทุน และระดมสอบปากคำลูกหนี้ เพื่อรวบรวมหลักฐาน

ขณะนี้มีลูกหนี้เข้ามาแจ้งความและสอบปากคำไปแล้วประมาณ 90 ราย ซึ่งคงจะใช้เวลาพอสมควร จึงจะขอศาลอนุมัติหมายจับนายทุน ที่มีทั้งรายใหญ่และรายย่อยทั้ง 8 ราย

ส่วนนายทุน 8 คน ที่เตรียมจะออกหมายจับ จะถูกแจ้งข้อหาฉ้อโกงประชาชน กู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด และประกอบธุรกิจกู้ยืมเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต และยังมีบางส่วนจะถูกดำเนินคดีฐานปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ ที่มีการปลอมรายมือชื่อของลูกหนี้ที่เป็นผู้เสียหาย

ผู้การอุดรฯขอเวลาสอบลูกหนี้ให้ครบก่อนขอหมายจับ 8 นายทุน