ผู้การกองปราบขู่ ใครช่วยเหลือ 2 พระผู้ใหญ่ คุก 2 ปี พร้อมระบุ ข้อมูลมั่วสีกา ขอให้เป็นเรื่องหน่วยงานตรงรับผิดชอบ เตรียมส่งเรื่องให้ มส. ปลดจากตำแหน่ง

พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวถึงการติดตามตัว พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสะเกศ และ พระพรหมเมธี สองผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีว่า ขณะนี้ในส่วนของกองปราบฯยังไม่ได้รับการติดต่อมอบตัวมาอย่างเป็นทางการ แต่ได้มอบหมายให้ชุดสืบสวนตามล่าตัวและกดดันอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของ พระพรหมสิทธิ นั้นจากแนวทางการสืบสวนเชื่อว่าจะยังซ่อนตัวอยู่ในกรุงเทพฯไม่ได้หนีไปไหนไกล เช่นเดียวกับพระพรหมเมธี ที่เชื่อว่าทั้งคู่ยังอยู่ในเมืองไทย และคาดว่าจะได้ตัวในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ ขอเตือนไปยังคนสนิทของผู้ต้องหารวมทั้งผู้ที่คิดว่าจะให้ความช่วยเหลือ เพราะการให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ที่ซุกซ่อนผู้ต้องหานั้นถือว่าเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 189 ที่ระบุว่า ผู้ใดช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้นหรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใดเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีที่ข้อมูลแนวทางการสืบสวนพบว่าพระผู้ใหญ่บางคนที่พฤติกรรมที่มั่วสีกาเข้าข่ายอาบัติปาราชิก พลตำรวจตรีไมตรี ระบุว่าตำรวจไม่สามารถที่จะบอกได้ว่าเป็นพระผู้ใหญ่รูปไหน ซึ่งในกรณีนี้แม้ว่าจะไม่เป็นการกระทำความผิดอาญา แต่ตำรวจก็จะทำเป็นบันทึกการสืบสวนเพื่อเสนอไปยังสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้ทราบถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งการปลดนั้นจะเป็นมติของมหาเถระสมาคมที่จะพิจารณาต่อไป

ขณะเดียวกัน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ขึ้นบัญชีดำ พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ และพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม ลงในระบบตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว หลังตกเป็นผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด ซึ่งจากการตรวจสอบยังไม่พบว่าพระทั้งสองรูปเดินทางหลบหนีออกจากประเทศไทยผ่านทางสายการบินพาณิชย์อย่างแน่นอน เพราะแม้จะเดินทางก่อนมีหมายจับ หรือยังไม่มีหมายจับ เมื่อมีเช็กอิน หรือเดินทางด้วยสายการบินระบบก็จะแจ้งสถานะทันทีว่า มีรายชื่อบุคคลดังกล่าวเดินทางออกนอกประเทศหรือไม่

ผบก.ป. ขู่ใครช่วยเหลือ 2 พระผู้ใหญ่คุก 2 ปี