ปั๊มน้ำมัน ปตท. หลายแห่งยอมรับ ผู้ใช้บริการลดลง หลังโลกโซเชียลแชร์ข้อความให้งดเติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท. หลังราคาน้ำมันยังสูงขึ้น

กรณีโลกโซเชียลแชร์ข้อความในลักษณะรณรงค์ให้มีการงดเติมน้ำมันในปั๊ม ปตท. ในช่วง 1-7 มิถุนายน เพื่อกดดันภายหลังราคาน้ำมันยังปรับสูงขึ้นในเดือนนี้ ขณะนี้อยู่ที่ประมาณลิตรละ 30 บาท ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

โดยที่จังหวัดอุทัยธานี จากการสอบถามพนักงานของปั๊ม ปตท. ทั้งในตัวเมือง และต่างอำเภอ พบว่าทุกปั๊มมีประชาชนไปใช้บริการเติมน้ำมันลดลง ตั้งแต่เมื่อวาน ทำให้ยอดขายลดลงไปกว่าเท่าตัว

ส่วนใหญ่ประชาชนจะแวะมาที่ปั๊มเพื่อเข้าห้องน้ำ และซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ

ส่วนประชาชนที่มาเติมน้ำมันส่วนใหญ่บอกไม่มีทางเลือก เนื่องจังหวัดอุทัยธานีเป็นจังหวัดเล็กมีปั๊มน้ำมันจำนวนไม่มาก และประชาชนบางส่วนบอกว่า สาเหตุที่เติมน้ำมันน้อยลง เพราะต้องประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ บรรยากาศภายในปั๊ม ปตท. หลายแห่ง พบว่ามีปริมาณรถที่ใช้บริการเริ่มลดลงเช่นกัน หลังได้รับข้อมูลจากโลกโซเชียล โดยราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบมีเปรียบเทียบราคาน้ำมันในไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

เจ้าของปั๊มปตท.แห่งหนึ่ง วอนประชาชนที่ใช้โซเชียลพิจรณาถึงเหตุผลข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวด้วย และฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ไขปัญหาตามข้อเท็จจริง พร้อมชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบถึงที่มาที่ไปของราคาน้ำมันเพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าใจปัญหาที่แท้จริง

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีรายงานว่า นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ระบุว่า สาเหตุที่ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น เป็นผลกระทบจากปัจจัยการเมืองระหว่างประเทศที่มีความกังวลว่าสหรัฐอเมริกาจะกลับมาแทรกแซงอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ ทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลกโดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบดูไบที่โรงกลั่นของไทยใช้อ้างอิงนั้น ปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 70 กว่าเหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลต่อราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ต้องปรับขึ้นตาม

กระแสแรง! โซเชียลต้าน ปตท. ส่งผลผู้ใช้บริการลดลง