นายอำเภอบ้านโป่ง ตรวจสอบสวนสาธารณะบึงกระจับ หลังมีอู่รถบัส และ ประชาชน ลอบทิ้งขยะในสวนสาธารณะบึงกระจับ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง เตรียมเร่งปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามเหมือนเดิม

วานนี้ (7 พฤษภาคม) นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอบ้านโป่ง พร้อมด้วย นายก อบต.หนองอ้อ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ร่วมกันจับกุม นายห่วง ศรีมงคล อายุ 54 ปี ชาวจังหวัดอุบลราชธานี (คนขับรถ) และ นายสมพร เทียบอัน อายุ 61 ปี ชาวจังหวัดเชียงใหม่ หลังขับรถกระบะบรรทุกเศษขยะเต็มคัน มาจากโรงงานเคาะปะผุรถบัสแห่งหนึ่งใน ตำบลคุ้งพยอม อำเภอบ้านโป่ง แล้วนำมาทิ้งบริเวณพื้นสวนสาธารณะบึงกระจับ

นอกจากนี้ จุดดังกล่าวยังพบเศษกระจกรถบัส กระป๋องสีไหม้ไฟ ศาลพระภูมิเจ้าที่ และ ขยะอื่นๆ ถูกทิ้งปะปนกันอยู่เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญยังพบท่อระบายน้ำถูกฝังลอดใต้ถนนสำหรับระบายน้ำลงสู่บึงสาธารณะ อีกด้วย

นายประยงค์ นายอำเภอบ้านโป่ง กล่าวว่า ตนเองได้รับเรื่องร้องเรียนของชาวบ้าน ผ่านเพจเฟซบุ๊กของ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ว่า มีผู้ลักลอบนำเศษขยะอันตรายมาทิ้งริมบึงกระจับ และ เกรงว่าเมื่อฝนตกลงมาน้ำที่ปนเปื้อนสารอันตรายจะไหลผ่านท่อระบายน้ำลงสู่บึงสาธารณะ ตนเองจึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ

ซึ่งขณะตรวจสอบ มีรถกระบะต้องสงสัยบรรทุกขยะมาเต็มคันรถขับเข้ามาจอดบริเวณจุดดังกล่าว จึงแสดงตัวขอตรวจสอบ โดยคนขับรถทั้ง 2 ให้การรับสารภาพว่า กำลังจะนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าว เนื่องจากมีคนบอกว่าสามารถนำขยะมาทิ้งได้ จึงควบคุมตัวไว้สอบสวน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมอบต.หนองอ้อ พร้อมฝ่ายปกครอง ได้ส่งตัวคนงานทั้ง 2 ให้กับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโป่ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดยหลังจากนี้ จะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ เก็บขยะ และ ติดตั้งไฟส่องสว่างเพิ่มเติม เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ชาวบ้านคอยเฝ้าระวังผู้ที่ลักลอบนำขยะมาทิ้งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของอำเภอบ้านโป่งต่อไป

ตรวจสอบอู่รถบัสลอบทิ้งขยะในสวนสาธารณะบึงกระจับสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง