งดงาม! "ธรรมมาส" ของวัดโพเด็ด จ.พัทลุง ทำจากรากไม้หลุมพอ อายุมากกว่า 500 ปี โดยเจ้าอาวาสได้รับมาจากเพื่อนสนิท ขนาดมีคนมาขอซื้อในราคาหลายหมื่นบาทก็ไม่ยอมขาย ขณะที่ชาวบ้านไม่พลาด พากันมาจุดธูปเทียนบูชา และนำแป้งไปทาเพื่อขอเลขเด็ด

พระวิชัย บุญญธโร เจ้าอาวาสวัดโพเด็ด ใน ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง นำผู้สื่อข่าวไปดูธรรมมาสของวัดที่ทำด้วยรากไม้หลุมพอ อายุไม่น้อยกว่า 500 ปี โดยธรรมมาสดังกล่าวมีขนาดหน้ากว้างประมาณ 2.50 เมตร ยาวประมาณ 3.50 เมตร ซึ่งมีนายสุนทร ห้องฉาย ประธานสภา อบต.ลำปำ ได้เปิดผ้าคลุมธรรมมาสดังกล่าวให้ประชาชนเยี่ยมชมเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่พากันจุดธูปเทียนบูชา และนำแป้งไปทาเพื่อขอเลขเด็ดประจำงวดวันที่ 16 เมษายน 2561 โดยแต่ละคนก็ยอมรับว่า ไม่เคยเห็นธรรมมาสแบบนี้มาก่อน

พระวิชัย เผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2560 ได้เดินทางไปร่วมพิธีบวชป่าในถิ่นที่พักอาศัยของกลุ่มมันนิ (เงาะป่าซาไก) ท้องที่ ม.7 ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง จากนั้นได้แวะเยี่ยมเพื่อนสนิทคนหนึ่งในพื้นที่ดังกล่าว และได้เหลือบเห็นรากไม้หลุมพอที่เพื่อนคนดังกล่าวไปขุดมาจากในป่าเพื่อเตรียมนำมาทำบันไดบ้าน จึงได้เอ่ยปากขอเพื่อที่จะนำมาทำเป็นธรรมมาส ซึ่งเพื่อนก็ยินดียกให้ ซึ่งเพิ่งทราบภายหลังว่า รากไม้ดังกล่าวมีคนมาขอซื้อก่อนหน้านี้ในราคา 50,000 บาท แต่เจ้าของไม่ยอมขายให้

จากนั้นทางวัดได้ว่าจ้างให้รถยก ยกรากไม้ดังกล่าวนำขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อ มาไว้ที่วัดโพเด็ด โดยทางพระในวัดและชาวบ้านได้ร่วมกันทำความสะอาด และลงน้ำมัน พร้อมทั้งปรับปรุงตกแต่งเป็นธรรมมาส โดยการสร้างบันไดขึ้นสู่ธรรมมาส สร้างที่นั่ง และทำการยกธรรมมาสไปไว้ในศาลาการเปรียญของวัด หลังจากที่ชาวบ้านทราบเรื่องดังกล่าวก็ได้พากันเดินทางเข้ามาดูธรรมมาสมากมาย และยังเป็นที่ชื่นชอบของพระชั้นผู้ใหญ่หลายรูป ที่เจ้าภาพได้นิมนต์มาเทศนาในงานฌาปนกิจศพของวัดอีกด้วย

 

Cr.แสงอรุณ/พัทลุง