กระทรวงศึกษาธิการเตรียมเอาผิดเพิ่ม ข้าราชการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องการเบิกจ่ายเงินกองทุนเสมาฯ ฐานละเลยให้โกงกันนานถึง 10 ปี

นายอรรถพล ตึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าคดีทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตว่า สืบสวนพบข้อมูลเพิ่มเติมในปี 2547 มีการโอนเงินเข้าบัญชีนางรจนา สินที อดีตนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ (ซี8) สำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา และบัญชีอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับกองทุนฯ จำนวน 2.9 ล้านบาท

ชี้ให้เห็นว่า นางรจนา เริ่มทุจริตมานานกว่า 10 ปีที่ให้การในตอนแรก ซึ่งต้องเรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี 2547 มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันที่ 5 เมษายนนี้ พร้อมนางรจนาเบื้องต้น พบมีเจ้าหน้าที่อีก 4 คนที่เกี่ยวข้อง และหากพบว่า มีมูลจะต้องถูกย้ายออกจากตำแหน่งก่อน ซึ่งตอนนี้ต้องรอผลสืบสวน เพื่อให้ความเป็นธรรม

สำหรับข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานกองทุนเสมาฯ ในเรื่องการเบิกจ่ายเงินและกองคลัง แม้ว่า จะไม่เกี่ยวข้องกับการโกง แต่ปล่อยให้มีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น ก็ถือว่า มีความประมาท หละหลวม จะต้องถูกลงโทษทางวินัย โดยต้องรอข้อสรุปของคณะกรรมการสืบสวนฯ ต่อไป

ขณะที่ยอดความเสียหายรวม ตั้งแต่ปี 2547-2561 นายอรรถพล ระบุว่า มีมูลค่ากว่า 110 ล้านบาท เฉลี่ย 14 ปี ยักยอกเงินออกไป ปีละกว่า 8 ล้านบาท และเส้นทางการเงิน พบว่า เงินส่วนหนึ่งถูกโอนเข้าบัญชีของนายตำรวจยศร้อยตำรวจตรี // ผู้หญิง 1 คน และวัด 1 แห่ง

ซึ่งต้องรอข้อมูลจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเอกสารจากทางธนาคาร มาร่วมการพิจารณาความเชื่อมโยงการทุจริตครั้งนี้อีกทางหนึ่งด้วย

กระทรวงศึกษาธิการเตรียมสอบเพิ่ม 4 ข้าราชการ ทุจริตทุนเสมาฯ