นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ใช้เวลาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ขึ้นบันได 1,049 ชั้น นมัสการหลวงปู่ขาว และ รอยพระพุทธบาทบนเขาภูพานคำ จ.ขอนแก่น พร้อมชมวิวทิวทัศน์บนยอดเขาที่มองเห็น ทัศนียภาพ ของเขื่อนอุบลรัตน์อย่างสวยงาม

นักท่องเที่ยวจากจังหวัดขอนแก่น และ จากจังหวัดใกล้เคียงจำนวนมาก ต่างพาครอบครัวและเดินทางมาที่วัดพระพุทธบาทภูพานคำ อำเภอ อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เพื่อนมัสการ หลวงปู่ขาวและรอย พระพุทธบาทในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ด้วยการเดินขึ้น บันไดที่สูงถึง 1,049 ขั้น เพื่อทดสอบกำลังร่างกาย

สำหรับ พระพุทธบาทภูพานคำ ตั้งอยู่บริเวณไหล่เขาภูพานคำ อำเภออุบลรัตน์ เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท จำลองในมณฑป และ หลวงพ่อพระใหญ่ หรือ "พระพุทธอุตรมหามงคลอุบลรัตน์" เป็นองค์พระคอนกรีต เสริมเหล็ก สีขาว อยู่บนฐานดอกบัวสีชมพู ความสูงขององค์พระ 14 เมตร สร้างเสร็จเมื่อ พศ. 2514 ใต้ฐานองค์พระเป็นเหมือนโบถส์ มีพระพุทธรูป ให้กราบไหว้ และมีเสี่ยงเซียมซี และ ภายใต้ฐานพระใหญ่ยังมี พระประธาน และ สิ่งศักดิ์ประดิษฐานอยู่

นักท่องเที่ยวสามารถทำบุญ และ นมัสการสิ่งศักดิ์ รวมถึงขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล ด้านบนสามารถ ขับรถยนต์ขึ้นไปถึงยอดเขาได้ บนยอดเขามองเห็นทัศนียภาพ อ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ได้สวยงาม ระหว่าง ทางขึ้นไปองค์พระใหญ่ จะมีรอยพระพุทธบาทภูพานคำ ประดิษฐานอยุ่ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปนมัสการ เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

นักท่องเที่ยวขึ้นบันได 1,049 ขั้น นมัสการหลวงปู่ขาว