ตำรวจจับกุมงาช้าง 24 กิ่ง และ หางช้าง 16 หาง พร้อมเครื่องชั่ง ซุกซ่อนบนเครื่องรถ และ หลังเบาะ จับคราญช้าง พร้อมคนขับรถยนต์

พันตำรวจเอก ธารารักษ์ ปาระมีสา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เดินทาง ไปตรวจสอบ งาช้าง และ หางช้าง ซึ่งเป็นของกลาง ที่ตำรวจภูธรพะวอ พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถตรวจยึดได้ ที่จุดตรวจบ้านห้วยยะอุ หลังจากสืบทราบว่า มีขบวนการลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเข้ามาในพื้นที่จังหวัดตาก ต่อมาได้พบรถกระบะ โตโยต้า ไฮลักซ์ สีดำ ขับผ่านมาจึงขอตรวจค้น พบงาช้าง จำนวน 24 กิ่ง และ หางช้างจำนวน 16 หาง ซุกซ่อนในรถ นอกจากนี้ ยังพบเครื่องชั่ง จำนวน 1 เครื่อง จึงควบคุมตัวนายสายธาร มะลิวรรณ์ อายุ 45 ปี คนขับรถ และ นานบุญเพ็ง อุตวัฒน์ อายุ 54 ปี ซึ่งเป็น ควาญช้าง

สอบสวน ผู้กระทำผิด ทั้ง 2 ราย ให้การสารภาพ ว่า ได้ไปซื้องาช้าง และ หางช้าง จากชาวเมียนมา ที่บริเวณชายแดนไทย - พม่า จังหวัดตาก เพื่อนำของทั้งหมดไปจำหน่ายให้ลูกค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งลูกค้าจะซื้อไปทำเครื่องประดับ และ เครื่องลางของขลัง รวมถึงวัตถุมงคล

พันตำรวจเอกธารารักษ์ กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีแผนการปราบปรามการกระทำความผิด โดยเฉพาะงาช้าง เพื่อให้เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่า และพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ( ไซเตส )

ทั้งนี้ ตำรวจได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า ชายทั้ง 2 คน ร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง และ มีงาช้าง ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีอัตราโทษสูง ตามพรบ.งาช้าง พ.ศ. 2558 ถ้าเป็นการค้า มีโทษ จำคุก 3 ปี ปรับ 6 ล้านบาท ทางตำรวจกำลังสืบสวน สอบสวนขยายผลไปถึงต้นทาง และ ปลายทางว่า มีใครร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่

จับกุมงาช้าง 24 อัน พร้อมหางช้าง 16 หาง