บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ยอดขายตกลงกว่าปีที่ผ่านมา พ่อค้า - แม่ค้า เผย อาจเป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจไม่ดี

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ พ่อค้า - แม่ค้า ต่างตั้งร้านขายของ สำหรับไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน อาทิ หมู่ ไก่ เป็ด ผลไม้ ดอกไม้ ขนม ทั้งประเภทวัตถุดิบและอาหารปรุงสุก ซึ่งในปีนี้ พบว่า มี พ่อค้า - แม่ค้า ขายของชนิดเดียวกันหลายเจ้า เช่น ไก่ต้มสุก เนื้อหมูสามชั้นสุก ขนมเทียน แต่ละเจ้าราคาแตกต่างกัน ไม่มากนัก แต่ บรรยากาศการจับจ่ายซื้อสินค้า กลับไม่คึกคัก เหมือนปีที่ผ่านมา แม่ค้าต่างบ่น ว่า ปีนี้ขายของไม่ค่อยดี คาดว่า อาจจะมีผลมาจาสสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดี

ประกอบกับตรุษจีนปีนี้ วันจ่ายและวันไหว้ ตรงกับ วันทำงาน จึงอาจทำให้คนออกมาซื้อสินค้าน้อย แต่หากเป็นวันเสาร์ หรือ วันอาทิตย์ จำนวนคนซื้อจะมากกว่านี้ รวมทั้ง ในพื้นที่ มีตลาดเกิดขึ้นหลายแห่ง ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น บางราย เลือกซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้า แทนการซื้อของในตลาดสด ทั้งนี้ พบว่า สินค้าบางชนิด มีขนาดเล็กลง เช่น ขนมเปี๊ยะ ช่อดอกไม้

นาง ชุติมา เจรจาปรีดี อายุ 37 ปี เจ้าของเขียงหมูชุติมา ในตลาดสดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ปีนี้ เศรษฐกิจแย่กว่าทุกปี ทำให้ยอดขายลดลง จำนวนคนซื้อน้อยลง แต่คนไทยเชื้อสายจีนยังคงซื้อเหมือนเดิมเพียงแต่ลดปริมาณลง ส่วนคนทั่วไปซื้อของไหว้น้อยเพราะเป็นวันธรรมดา ที่ต้องทำงาน ทำให้ไม่สะดวกที่จะมาซื้อของในช่วงเวลาทำงาน และ ที่สำคัญคือคู่แข่งมากมีตลาดและห้างค้าส่ง ทำให้เขียงหมูทุกแผงได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า

ส่วน ร้านขายทองคำ ในพื้นที่ยังได้รับความนิยม มีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ บางราย นำสร้อยคอทองคำมาเปลี่ยนลวดลายใหม่ เพื่อฉลองตรุษจีน

 

เจ้าของตลาด จ.ขอนแก่น แจกอั่งเปาดึงดูดลูกค้า หลังการจับจ่ายซบเซา

ส่วนที่ จังหวัดขอนแก่น บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้ภายในตลาดบางลำพูขอนแก่น ริมถนนกลางเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มีประชาชนแวะเวียนมาจับจ่ายซื้อของไปเซ่นไหว้กันอย่างต่อเนื่อง

พ่อค้า - แม่ค้า ภายในตลาด ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน ว่า การจับจ่ายในปีนี้ ไม่คึกคักเท่าปีที่ผ่านมา แม้ราคาของไหว้จะขายเท่าเดิม อาจเป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นปัจจัยหนึ่ง ทำให้ประชาชนลดการซื้อของภายในตลาด ซึ่งปกติแล้วของไหว้ต่างๆ เช่น หัวหมู เป็ด ไก่ และ กระดาษเงิน กระดาษทอง จะมีลูกค้ามาซื้อไปจนเกือบหมด แต่ปีนี้แทบจะขายไม่ได้ ส่วนใหญ่จะขอต่อรองลดราคาลงอีก เมื่อไม่ได้ก็ไม่ซื้อ

ด้าน แม่ค้าขาย เป็ด ไก่ รายหนึ่ง บอกว่า ปกติทุกปีที่ผ่านมา จะขายได้ถึง 4 - 5 หมื่นบาท แต่ปีนี้ ขายได้ไม่ถึง 3,000 บาท

ขณะที่ นาง อารยาณี เนียมประดิษฐ์ ผู้จัดการตลาดบางลำภูขอนแก่น เปิดเผยว่า ปีนี้ได้จัดกิจกรรม เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาจับจ่ายซื้อของภายในตลาด โดยจะมีการแจกแหวนหยก ทุกๆ ชั่วโมง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับลูกค้า ที่มาซื้อของไหว้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้

รวมทั้ง ยังแจกอั่งเปา สำหรับลูกค้าที่ซื้อของไหว้ครบ 2,000 บาท ซึ่งสามารถรับได้ทันทีกับทางเจ้าหน้าที่ของตลาด สำหรับกิจกรรมนี้ จะมีจนถึงวันนี้ (15 ก.พ.)

บรรยากาศ จับจ่ายช่วงตรุษจีน ประจวบฯ เงียบเหงา แม่ค้าบ่นอุบยอดตก