ที่จังหวัดกระบี่ ฝูงนกกระยาง และนกปากห่าง อพยพหนีหนาวอาศัยในสวนปาล์มน้ำมัน ที่อำเภอคลองท่อม นานว่า 4 เดือน สร้างความสนใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก มีฝูงนกเป็ดน้ำอพยพมาอาศัยที่บึงตะเคร็ง นับหมื่นตัว เนื่องจากมีระบบนิเวศที่สมบูรณ์

บริเวณบึงตะเคร็ง หมู่ 9 ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นโครงการแก้มลิงธรรมชาติ ตามโครงการบางระกำโมเดล มีนกเป็ดน้ำหลายหมื่นตัว พากันอพยพมาอาศัยอยู่ในบึงตะเคร็ง เพื่อหาอาหาร เนื่องจากบริเวณดังกล่าว มีระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ทำให้ทุกเช้า และเย็น ชาวบ้านในพื้นที่จะได้ยินเสียงของนกเป็ดน้ำ ดังกึกก้องทั่งบริเวณ และพากันไปชมการบินไปมาของนกเป็ดน้ำ บริเวณบึงเป็นจำนวนมาก

นายวิบูลย์ ตั้งเกษมวิบูล นายกเทศมนตรีตำบลบางระกำเมืองใหม่ บอกว่า ที่บึงตะเคร็งแห่งนี้ เดิมทีจะมีนกเป็ดน้ำมาอาศัยอยู่ตลอดทั้งปี แต่ไม่มากนัก ประมาณ 2,000-3,000 ตัวเท่านั้น แต่ในช่วงหน้าหนาวนี้ มีนกเป็ดน้ำจากที่อื่นอพยพมาอาศัยในบริเวณดังกล่าว มากกว่าปกติ ซึ่งจะมีทั้งกลางบึง และช่วงริมบึง

หากมองในช่วงเย็นจะสวยงามมาก โดยในอนาคตจะพัฒนาบึงตะเคร็ง เป็นสถานที่ออกกำลังกาย และ แหล่งท่องเที่ยวต่อไป เพื่อดึงดูดให้ประชาชนมาเที่ยวชมนกเป็ดน้ำที่บึงแห่งนี้

ส่วนที่จังหวัดกระบี่ ฝูงนกกระยางขาว และนกปากห่าง จำนวนกว่า 1,000 ตัว บินมาเกาะที่สวนปาล์มน้ำมัน หลังบ้านของนายจรัส ใจหาญ ชาวบ้านหมู่ 1 ตำบลพรุดินนา อำเภอคลองท่อม สร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

โดยฝูงนกเหล่านี้ จะบินมารวมตัวที่สวนปาล์มน้ำมันแห่งนี้ ทุกวันในช่วงเย็น เนื่องจากบริเวณใกล้ ๆ มีแอ่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ ส่วนช่วงกลางวันฝูงนกจะบินแยกย้ายออกหาอาหาร

นายจรัส ใจหาญ อายุ 80 ปี เจ้าของบ้าน บอกว่า ช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา เห็นฝูงนกกระยางขาว และฝูงนกปากห่าง จำนวนกว่า 1 พันตัว บินมารวมตัวกันที่สวนปาล์มน้ำมันหลังบ้านของตนเองในช่วงเย็นทุกวัน ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากมาก

ทั้งนี้ คาดว่า เป็นกกระยางขาวที่อพยพย้ายถิ่นในช่วงฤดูหนาว มาหาอาหารบริเวณพื้นที่การเกษตรที่มีหนองน้ำ / กุ้ง / หอย / ปู / ปลา / และแมลง รวมอยู่เป็นจำนวนมาก

ฝูงนกเป็ดน้ำนับหมื่นตัวอพยพมาอาศัยที่บึงตะเคร็ง