ชาวบ้านใน จ.ลำปาง เริ่มเผาพื้นที่เพื่อเตรียมทำการเกษตร ก่อนถึงวันห้ามเผาที่จะเริ่มในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดเริ่มมีหมอกควันไฟเกิดขึ้น ขณะที่รายงานพบว่า อ.ห้างฉัตร และ อ.แจ้ห่ม มีค่าจุดความร้อนสะสมมากที่สุดในจังหวัด

สภาพอากาศในเขตพื้นที่ จ.ลำปาง เริ่มมีหมอกควันไฟลอยปกคลุมในพื้นที่ โดยหมอกควันไฟที่เกิดขึ้นนั้น มาจากการเผาพื้นที่การเกษตรในป่า ซึ่งยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะริมถนนสายลำปาง-งาว ในเขต ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง โดยชาวบ้านในพื้นที่ชิงเผาก่อนจะถึงวันที่ประกาศห้ามเผาของจังหวัด ที่จะเริ่มประกาศห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ จนถึง 10 เมษายน 2561 เป็นระยะเวลา 60 วัน

นายสุรพล บุรินทร์ทราพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ในปีนี้ได้มอบแนวทาง ในการดำเนินการป้องกันปัญหาและจัดการไฟป่าหมอกควันปี 2561 ของจังหวัดลำปาง ให้ทุกหน่วยงานร่วมช่วยกันป้องกันและการเตรียมความพร้อมรับมือการฟื้นฟู และเตรียมตั้งชุดปฏิบัติการเข้าไปช่วยดับไฟป่าให้ทันท่วงที เพื่อควบคุมในพื้นที่ 929 หมู่บ้าน ครอบคลุมทั้ง 13 อำเภอของจังหวัด

จากรายงานพบว่า ค่าความร้อนสะสมตั้งแต่ 1 มกราคม 2561- 29 มกราคม 2561 ภาคเหนือ ที่ จ.ตาก มีค่าจุดความร้อนสะสมแล้ว 60 จุด รองมา คือ จ.เชียงราย 58 จุด และที่ จ.ลำปาง 31 จุด โดย จ.ลำปาง พบค่าจุดความร้อนมากที่สุด ในสองอำเภอ คือ ที่ อ.ห้างฉัตร และ อ.แจ้ห่ม

 

Cr.ธนโชติ/ลำปาง