ชาวบ้านหมู่ 1 ตำบลคุ้งสำเภา จังหวัดชัยนาท วอนหน่วยงานเข้าควบคุมจำนวนนกปากห่าง ที่อพยพมาอาศัยอยู่ที่เกาะตาลัด เพราะทำลายพืชสวนเสียหาย และหวั่นเกิดโรคระบาด

ชาวบ้านหมู่ 1 ตำบลคุ้งสำเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท เดือดร้อนจากนกปากห่างจำนวนนับแสนตัว ที่อพยพมายึดเกาะตาลัด ซึ่งเป็นเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีพื้นที่ประมาณเกือบ 100 ไร่ และมีการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว

นางกาญจนา เจียมประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลคุ้งสำเภา บอกว่า ขณะนี้สวนผลไม้ของชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก เพราะนกเหล่านี้ จะบินเข้าไปจิก และหักยอดต้นไม้ภายในสวน เพื่อไปทำรัง ส่งผลให้ผลไม้ ทั้งมะปราง / ละมุด และ มะม่วง ไม่ออกดอกติดผล จนชาวบ้านต้องคอยเฝ้าระวัง

รวมถึงประสบปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็น จากมูลนกที่ขับถ่ายออกมา ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างกังวลใจว่า อาจจะทำให้เกิดโรคระบาด ทั้งกับคน และสัตว์เลี้ยงขึ้นได้

ทั้งนี้ ชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่ง เข้ามาหาทางควบคุมจำนวนของนกปากห่าง ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น เพราะปกติที่ผ่านมา นกเหล่านี้ จะมาอาศัยอยู่เพียงแค่ 3 ปี แล้วก็บินกลับ แต่ครั้งนี้ อยู่นานถึง 5 ปี รวมถึงป้องกันการระบาดของโรคให้ชาวบ้านด้วย

Cr.ชูเดช // ชัยนาท

ชาวบ้านวอนหน่วยงานเข้าควบคุมจำนวนนกปากห่าง หวั่นโรคระบาด