ตำรวจ ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จ.ลำพูน บุกจับกลุ่มนายทุน ลักลอบขุดแร่แคลไซต์ภายในป่าสงวน พบหลักฐานกองแร่กว่า 100 ตัน

ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประจำจังหวัดเชียงใหม่ - ลำพูน (ปทส.) นำโดย พันตำรวจเอก สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รองผู้บังคับการ ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กว่า 40 นาย เข้าตรวจสอบภายในป่าสงวนป่าแม่หาด และ ป่าแม่ก๊อ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ลาน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน หลังมีการแจ้งว่า ภายในป่าสงวนมีการลักลอบขุดแร่

โดยที่ บริเวณโรงโม่หินเก่าแห่งหนึ่ง พบ มีรถแบคโฮ กำลังขุดแร่แคลไซต์ บริเวณภูเขาลงมาเป็นบริเวณกว้างกว่า 7 ไร่ 42 ตารางวา มีกองแร่แคลไซต์กองอยู่รายรอบบริเวณ คาดว่า ประมาณ 100 ตัน พบรถสิบล้อ มีแร่แคลไซต์อยู่เต็มคัน

จากการสอบถาม คนขับรถบรรทุก และ รถแบคโฮ ทราบว่า แร่ดังกล่าวจะนำแร่ไปถลุง หรือ บดที่โรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่บ้านกลาง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

เจ้าหน้าที่จึงสอบถามว่า มีใบอนุญาตการสัมปทาน หรือ ขุดเจาะแร่ดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งตอนแรกทั้ง 2 คน อ้างว่า มีใบอนุญาตถูกต้องและให้ติดต่อให้เจ้าของนำใบอนุญาตมาแสดง แต่ไม่มีใครนำใบอนุญาตมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู โดย อ้างว่า นายทุนเจ้าของที่เป็นนายจ้างเส้นใหญ่

เจ้าหน้าที่ สอบถาม ไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่พบเอกสารการขออนุญาตแต่อย่างใด จึงควบคุมตัวทั้ง 2 คน พร้อมของกลาง รถแบคโฮ รถสิบล้อ และ หัวเจาะไฮโดริคกระแทกหิน ส่งให้ตำรวจภูธรลี้ ดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้ง จะเร่งติดตามตัวนายทุนที่ว่าจ้างขุดแร่ มาดำเนินคดีต่อไป

***สำหรับ แร่แคลไซต์ เป็นแร่ที่นำไปทำปูนซีเมนต์ และ ปูนขาว รวมถึงนำไปบดผสมทำอาหารสัตว์ ทำเครื่องเคลือบดินเผาบางชนิด ผสมเครื่องสำอาง และ ยังสามารถนำไปผลิตเป็นวัตถุดิบผลิตแสงเลเซอร์ ได้ด้วย สีที่พบส่วนมากจะเป็นสีขาวและสีเทา ซึ่งพบได้ทั่วไปในหินชั้น และ หินแปร***

ตำรวจ ปทส. บุกจับกลุ่มนายทุนลักลอบขุดแร่แคลไซต์ กว่า 100 ตัน