อาจารย์ประจำสาขาธรณีศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมผู้เชี่ยวชาญชาวรัสเซีย ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างหิน บริเวณปล่องภูเขาไฟ อายุประมาณกว่า 3 ล้านปี ในพื้นที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี

ด็อกเตอร์ปริญญา พุทธาภิบาล อาจารย์ประจำสาขาธรณีศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านบรรพชีวิน วิทยา(Paleontology) และด้านศิลาวิทยา(Petrology) จากประเทศรัสเซีย ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างหินบริเวณปล่องภูเขาไฟ พื้นที่หมู่ 1 ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี

ด็อกเตอร์ปริญญา บอกว่า บริเวณนี้เป็นแหล่งหินที่แข็งตัวขึ้นมาจากลาวา ซึ่งทะลักขึ้นมาจากความลึกจากปากปล่องภูเขาไฟ ลงไปหลายสิบกิโลเมตร และได้นำแร่ธาตุจำพวกพลอยและนิล ขึ้นมาด้วย จากการคำนวณตัวอย่างของหิน พบว่า มีอายุประมาณ 3 ล้าน 4 แสน 4 หมื่นปี

ส่วนแร่พวกนิลพลอย ที่ผสมอยู่ในก้อนหินนั้น ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก และหากขุดให้ลึกลงไปใต้ดิน อาจจะพบต้นกำเนิดของแร่ต่าง ๆ ที่สำคัญอีกมากมาย ซึ่งพื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ เพียงแห่งเดียวของภาคตะวันตก หากสามารถสงวนเอาไว้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษา จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเป็นอย่างมาก

สำหรับพื้นที่ดังกล่าว มีเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ มีนายกุหลาบ โพธิแสนสุข อายุ 71 ปี ชาวอำเภอบ่อพลอย เป็นเจ้าของ แต่เมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐ ได้มาขอคืนพื้นที่จำนวนหนึ่ง เพื่อนำไปใช้เป็นลานจอดรถโครงการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวปล่องภูเขาไฟ

พบปล่องภูเขาไฟอายุกว่า 3 ล้านปี ในพื้นที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี