หมอสมุนไพรชื่อดังในจังหวัดสุรินทร์ เปิดรักษาคนไข้ด้วยการใช้สมุนไพรกับการรักษาแบบโบราณ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เราลองไปฟังความรู้เรื่องสมุนไพรของบุคคลที่ชาวบ้านเรียกว่า "หมอเทวดา" คนนี้กัน

ความรู้ด้านสมุนไพรของ นายกิตติพงษ์ ชุมมี หรือ "หมอพงษ์" หมอสมุนไรชื่อดังของจังหวัดสุรินทร์ ที่เปิดบ้านของตัวเอง เป็นคลีนิครักษาชาวบ้านตั้งแต่เด็กอ่อนไปจนถึงผู้ใหญ่ ด้วยยาสมุนไพรและยาแผนโบราณ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จนคนในพื้นที่ขนานนาม "หมอเทวดา"

นอกจากความรู้ทางด้านสมุนไพรที่ หมอพงษ์ นำมาใช้รักษาชาวบ้านแล้วยังได้ใช้วิชาแพทย์โบราณที่เรียนมาจากสำนักศีรษะอโศก ในจังหวัดศรีสะเกษ มาประยุกต์ใช้กับวิชาแพทย์แผนปัจจุบัน มาช่วยรักษาอาการภายนอกต่างๆ ของชาวบ้านด้วย

โดยชาวบ้านที่มาให้หมอพงษ์ รักษา ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ว่าคนไหนจะป่วยด้วยอาการอะไร หากถึงมือหมอพงษ์ รับรองอาการจะต้องหายเป็นปลิดทิ้งแน่นอน

ด้านหมอพงษ์ เล่าว่า ได้ใช้วิชาแพทย์ที่เรียนมา ประกอบกับการใช้สมุนไหรต่างๆแทนยา ในการรักษาภรรยาที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน มือ เท้า ขา เปื่อยเน่า จนหายเป็นคนแรก จึงตั้งใจว่าจะใช้วิชาทั้งหมดที่มีอยู่มาช่วยชาวบ้านต่อ และจะทำต่อไปตลอดชีวิตของตัวเอง