สถานการณ์น้ำท่วมในบางจังหวัด ชาวบ้านยังได้รับความเดือดร้อน เช่น ที่ จ.อ่างทอง บ้านเรือนของชาวบ้านถูกน้ำท่วมขังนานกว่า 3 เดือน จนบ้านเริ่มพังเสียหายแล้ว

ชาวบ้านในชุมชนย่อยที่ 1 ตำบลป่าโมก อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ต้องนำคราดไม้ ช่วยกันเก็บกวาดโคลนจำนวนมาก ที่ขังอยู่ในบ้านอย่างทุลักทุเล หลังน้ำท่วมสูงมานานกว่า 3 เดือน ทำให้ต้องเร่งทำความสะอาด เพื่อเข้าอยู่อาศัย

นายสุรพล สว่างใจ อายุ 53 ปี เล่าว่า ที่ผ่านมาเดือดร้อนหนักมาก โดยเฉพาะโคลนที่มากับน้ำและเข้าไปอยู่ในบ้าน บางจุดสูงเป็นเกือบ 30 เซนติเมตร นอกจากนี้ยังพบปัญหาที่สร้างความทุกข์ใจให้กับชาวบ้านที่นี่อย่างมาก ก็คือ สภาพบ้านที่เกิดรอยแตกร้าว บางจุดเริ่มทรุดตัวอย่างเห็นได้ชัด ทำให้กลัวว่าจะทรุดเสียหาย จึงอยากให้หน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วยเหลือ

ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ชุมชนแห่งนี้ แต่พบว่ายังมีอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดอ่างทองที่ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอยู่ บางจุดน้ำเริ่มเน่าเสีย และส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน

ส่วนที่จังหวัดพิจิตร ชาวบ้านพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส พายเรือ ออกไปเก็บสายบัว ซึ่งเกิดเองตามธรรมชาติในนาข้าว ที่ถูกน้ำท่วม ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง หลังน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร นานกว่า 4 เดือน จากปกติจะทำนาเป็นอาชีพหลัก จึงต้องเปลี่ยนมาเก็บสายบัว ส่งขายสร้างรายได้เสริม กำละ 5 ถึง 10 บาท แต่ละวันจะสามารถสร้างรายได้เฉลี่ยวันละ 100 ถึง 300 บาท

สำหรับสายบัวถือว่าเป็นที่นิยมของชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งจะนำไปบริโภคเป็นอาหารในครัวเรือน โดยสามารถประกอบอาหารได้หลากหลายชนิดตามความชอบ

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา ภาพมุมสูงเผยให้เห็นข้าวเปลือกจำนวนหลายตันที่ชาวนาเก็บเกี่ยวแล้วนำมาตากแดดเต็มลานสนามกีฬาโรงเรียนในเขตอำเภอพิมาย ทำให้เด็กๆ ในโรงเรียนไม่สามารถเล่นกีฬา หรือเล่นฟุตบอลได้ แต่ทางโรงเรียนก็ต้องยอมให้ตาก เนื่องจากรู้ว่าเป็นความลำบากของชาวนา ที่ต้องหาสถานที่ตากข้าวให้ได้ หลังในพื้นที่มีฝนตกหนัก

โดยไม่เพียงแต่ที่สนามกีฬาเท่านั้น แต่ตามสองข้างทางถนนทางเข้าหมู่บ้านในตำบลหนองมะนาว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ก็ได้มีชาวนานำเอาข้าวเปลือกมาตากไว้ยาวหลายกิโลเมตร ก่อนนำไปเก็บไว้กิน จะได้ไม่เน่าเสียหาย หรือหากนำไปจำหน่าย จะไม่ถูกหักความชื้นเยอะจนเกินไป ซึ่งคนส่วนมากก็เห็นอกเห็นใจชาวนา ก็เลยไม่มีใครว่าอะไร

ขณะที่บางพื้นที่ มีอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะที่จังหวัดเลย วันนี้มีหมอกลงหนาจัด ตามยอดภูตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อย่างภูกระดึง ภูหลวง ภูเรือ อุณหภูมิลดต่ำลง อยู่ที่ 11-16 องศาเซลเซียส โดยยังคงมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปสัมผัสลมหนาวจำนวนมาก

นายพรเทพ พงศ์โอภาส ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาเลย บอกว่า ช่วงนี้ภาคอีสานตอนบน จะมีอากาศเย็น กับมีหมอกบาง แต่พบว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย

นอกจากนี้จะพาไปเที่ยวกันบ้าง ที่ จ.นครราชสีมา จะพาไปดูความสวยงามของสะพานไม้เก่าแก่ความยาว 75 เมตร กว้าง 2 เมตร อายุประมาณ 3 พันปี หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า สะพานตะโกนรัก อยู่บริเวณลำธารปราสาท ตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เชื่อกันว่าเป็นลำน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 9 ของแหล่งน้ำที่สำคัญของประเทศไทย ในงานพิธีพระบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในปีพุทธศักราช 2493

ความหมายของสะพาน แปลว่า การแสดงออกถึงความรัก สมัครสมานสามัคคีกันของคนสองหมู่บ้าน ให้ตะโกนบอกรักกันทุกวัน เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกดิน รวมถึงชมความสวยงามของแม่น้ำในวิถีชนบทได้ทุกวันตลอดหน้าหนาวนี้

สถานการณ์น้ำท่วมในบางจังหวัด ชาวบ้านยังได้รับความเดือดร้อน