ป้าจันทร์ หญิงวัย 63 ปี เปิดใจ นั่งรถเมล์จากพระประแดง เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ตั้งแต่วันแรก จนวันสุดท้าย รวม 1,319 ครั้ง

นายวรณัฏฐ์ หนูรอต นายอำเภอพระประแดง พร้อมด้วยคณะ นำพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมกระเช้า เพื่อเป็นกำลังใจแก่ นางแสงจันทร์ กลันทานนท์ หรือ ป้าจันทร์ อายุ 63 ปี ที่บ้านพักอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ หลังทราบว่า เดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถึง 1,319 ครั้ง

นางแสงจันทร์ กล่าวว่า ตั้งแต่ทราบว่าพระองค์สวรรคต รู้สึกเสียใจและทำใจไม่ได้ ทำได้เพียง เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ครั้งแรกที่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ปีที่ผ่านมา และ วันที่ 19 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันแรก ที่เปิดให้เข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ ในพระบรมมหาราชวัง ขณะนั้นยังไม่มีเต็นท์ ต้องยืนตากแดด - ฝนตก ก็รอได้อย่างไม่ย่อท้อ

แต่ละวันจะ ขึ้นรถเมล์ จากสามแยกพระประแดง ไปลงสนามหลวง ต่อแถวรอเข้า ถวายบังคมพระบรมศพ จนถึงวันสุดท้าย คือวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา รวมแล้ว 1,319 ครั้ง มากที่สุดคือ 9 รอบใน 1 วัน และ จะนำพระบรมฉายาลักษณ์ที่ได้ มาเก็บบูชาไว้บนหิ้ง

เหตุผลที่ไปทุกวัน เพราะรักพระองค์ ที่ผ่านมาเคยมีโอกาสกราบพระองค์เพียงครั้งเดียว เมื่อปี 2512 ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เวลานั้นป่วย ขาทั้ง 2 ข้างไม่มีแรง พระองค์ท่านทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้แพทย์หลวงช่วยรักษาจนหายดีขึ้น

นางแสงจันทร์ บอกอีกว่า ทุกครั้งที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ จะนึกถึงพระองค์ท่าน ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกสิ่งทุกอย่างว่า ชาติหน้าฉันใด ขอให้พระองค์ เกิดมาเป็นเจ้าฟ้ามหากษัตริย์ทุกชาติๆไป และขอให้ประชาชนได้เกิดอยู่บนแผ่นดินไทย เกิดมาเป็นบริวารของพระองค์ทุกชาติๆไป อีกทั้งยังได้ ขอพรและขอบารมีของพระองค์ท่าน ให้ขาหายเป็นปกติ จะได้มากราบถวายบังคมพระบรมศพทุกวัน จนทุกวันนี้ขาหายเป็นปกติแล้ว

พร้อมกันนี้ ได้สมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เพื่อบริการประชาชนด้วย

สำหรับนางแสงจันทร์ เคยเป็นหางเครื่องและนักร้องประจำวงลูกทุ่งของนักร้องชื่อดังหลายคน และ เป็นคนทำกับข้าว ให้กองถ่ายแห่งหนึ่ง จนประสบอุบัติเหตุกระทะใบใหญ่ตกใส่ขา จนเดินไม่ปกติ และ หลังทราบข่าว ในหลวง รัชกาลที่ 9 สวรรคต ได้ตัดสินใจลาออก เพื่อเดินทางมาถวายพระบรมศพในทุกวัน

เปิดใจหญิงวัย 63 ปี เข้ากราบพระบรมศพ 1,319 ครั้ง มากสุด 9 รอบใน 1 วัน