ชาวบ้านที่จังหวัดสุพรรณบุรี หวาดผวานกปากห่างนับแสนตัว รวมฝูงยึดป่าในหมู่บ้านเป็นที่อยู่อาศัย สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน รวมถึงหวั่นจะนำเชื้อไข้หวัดนก มาแพร่ระบาดในพื้นที่ด้วย

นายวิรัตน์ คำหอมกุล นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ นำรถแบ็คโฮ และรถดับเพลิงฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค และไถหญ้าป่าสะแกขนาดใหญ่ ที่ขึ้นปกคลุมหนาแน่น ซึ่งเป็นพื้นที่ป่ารกร้างของเอกชนกว่า 60 ไร่ ในพื้นที่ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี

หลังพบมีฝูงนกปากห่าง หรือนกกินหอย นับแสนตัวมาอาศัย ส่งเสียงร้อง และถ่ายมูลลงพื้น ส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ นับ 100 หลังคาเรือน

นายวิรัตน์ คำหอมกุล นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโพธิ์ กล่าวว่า นอกจากฝูกนกปากห่าง จะสร้างความเดือดร้อนส่งกลิ่นเหม็น และส่งเสียงร้องสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านแล้ว ชาวบ้านยังหวาดกลัวว่า ฝูงนกจะนำเชื้อโรคไข้หวัดนกมาแพร่ระบาด

ดังนั้น จึงได้ประสานกับด่านกักกันสัตว์สุพรรณบุรี และปศุสัตว์เขต 7 อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เข้ามาตรวจสอบ พร้อมกับนำรถแบ็คโฮ เข้าไปเคลียร์พื้นที่ เพื่อทำลายแหล่งที่อยู่อาศัย พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ

ทั้งนี้ ฝูงนกปากห่าง หรือนกกินหอย กลายเป็นนกพื้นถิ่น รวมกันเป็นฝูงกันออกหากิน เมื่อไปเจอพื้นที่ไหนที่อุดมสมบูรณ์ ก็จะพากันอยู่ประจำ ที่ผ่านมา เคยมีฝูงนกมาอาศัยอยู่หลายครั้ง และได้เร่งแก้ไขมาโดยตลอด เพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อน และยังเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคด้วย

ชาวบ้านจังหวัดสุพรรณบุรี ผวานกปากห่างนับแสน หวั่นแพร่เชื้อไข้หวัดนก