ประชาชน จากทั่วสารทิศหลั่งไหลมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กันอย่างต่อเนื่อง ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายตลอดทั้งวัน

 

ประชาชนต่อแถวเข้ากราบพระบรมศพ ท่ามกลางสายฝน

บรรยากาศตลอดทั้งวันวานนี้ (2 ต.ค.) นับเป็นวันที่ 334 ของการเปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง และ เหลือเวลาถึงวันที่ 5 ตุลาคมเท่านั้น ที่ประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ จะมีโอกาสได้กราบถวายบังคมพระบรมศพ จึงทำให้มีประชาชนจากทั่วสารทิศ เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพเป็นจำนวนมาก ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายตลอดทั้งวัน แต่ประชาชนก็ไม่ย่อท้อ เพราะทุกคนมีความมุ่งมั่น ที่จะเข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ สักครึ่งหนึ่งในชีวิต

และตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ไม่มีเจ้าภาพเข้าร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ ในพระที่นั่งดุสิตปราสาท ทำให้การรอคิวใช้เวลาไม่นาน

 

ยอดกราบพระบรมศพ 1 ต.ค.60 รวม 90,300 คน

ขณะที่ สำนักพระราชวัง ได้สรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมากราบถวาบบังคมพระบรมศพ ตั้งแต่เวลา 00.01 - 24.00 น. ของวันที่ 1 ตุลาคม 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 90,300 คน รวม 333 วัน มีจำนวน 11,654,402 คน

และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลจำนวน 4,583,095.50 บาท รวม 333 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 864,912,194.01 บาท

 

"พล.อ.ธนศักดิ์" เผยพระเมรุมาศคืบหน้า 98.6 เปอร์เซ็นต์

ด้าน พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ลงพื้นที่ บริเวณท้องสนามหลวง ตรวจความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวว่า ภาพรวมการจัดสร้างพระเมรุมาศคืบหน้าไปมากกว่า 98.6 เปอร์เซ็นต์ การดำเนินงานทุกอย่างเป็นไปตามแผน มีการติดตั้งพุ่มข้าวบิณฑ์ประดับยอดบุษบกซ่าง ซึ่งปรับจากเดิมที่เป็นยอดฉัตร ทั้งนี้ การจัดสร้างพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างจะปรับเปลี่ยนตามสภาพ และความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ครั้งนี้มีการทดลองระบบไฟครั้งแรก ซึ่งครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่ฝนตก เพราะจะได้รู้ว่าหากมีการเปิดไฟทุกดวง ในช่วงที่มีฝนตกจะมีผลกระทบด้านใดบ้างหรือไม่ และจะทดลองเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงวันที่ 12 และ 17 ตุลาคม ซึ่งจะมีพิธีซ้อมยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร ที่มีความสูงถึง 5.10 เมตร ถือเป็นฉัตรที่มีขนาดใหญ่มาก และไม่เคยยกฉัตรที่ขนาดใหญ่เช่นนี้มาก่อน ดังนั้น ต้องดูระบบความปลอดภัยอย่างละเอียด

นอกจากนี้ ยังมีการบดอัดพื้นถนนรอบพระเมรุมาศให้แข็งแรง แม้จะมีฝนตกก็ไม่เป็นอุปสรรค ระบบการระบายน้ำสามารถดำเนินการได้ดีไม่มีปัญหา

 

"พล.อ.ประวิตร" ตั้ง กองอำนวยการร่วม งานถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ขณะที่ พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานเปิดกองอำนวยการร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า เพื่อให้การบริหารจัดการด้านการรักษา ความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกประชาชนในเรื่องเส้นทางการเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อกราบถวายบังคมพระบรมศพ การถวายดอกไม้จันทน์ในวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ วันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว และมีความปลอดภัยขั้นสูงสุด

จึงได้จัดตั้งกองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ หรือ กอร.พระราชพิธีฯ ขึ้น บริเวณห้องโถง ชั้น 2 อาคารศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเป็นหน่วยงานประสานงานให้กับหน่วยงานด้านการรักษาความปลอดภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นคณะทำงาน โดยกองอำนวยการร่วมนี้ จะปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1–30 ตุลาคม 2560

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ กองอำนวยการร่วมงาน พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โทร.1441

 

กทม.จัดทำวิดีดิทัศน์ขั้นตอนปฏิบัติการเข้าถวายดอกไม้จันทน์

ขณะที่ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ได้จัดทำวิดีทัศน์ 2 ชุด ประกอบด้วยวิดีทัศน์ขั้นตอนการปฏิบัติในการเข้าถวายดอกไม้จันทน์ตามซุ้มขนาดกลางและซุ้มขนาดใหญ่ และวิดีทัศน์ขั้นตอนปฏิบัติในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามวัดต่างๆ

โดยได้สาธิตขั้นตอนการปฏิบัติตั้งแต่การเตรียมการ วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ ยานพาหนะ การจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ รวมถึงวิธีการถวายดอกไม้จันทน์โดยละเอียด เพื่อเป็นแนวทางให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานถวายดอกไม้จันทน์สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง สวยงาม และสมพระเกียรติ อีกทั้งสามารถให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่มาถวายดอกไม้จันทน์ได้อย่างถูกต้องอีกด้วย

ทั้งนี้ กทม.ได้จัดทำวิดีทัศน์เป็นดีวีดีมอบให้กระทรวงมหาดไทย เพื่อส่งต่อให้กับอีก 76 จังหวัดได้ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตรงกัน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่และประชาชนผู้สนใจยังสามารถรับชมขั้นตอนดังกล่าวได้ผ่านทางช่อง YouTube ซึ่งเผยแพร่โดย prbangkok (พีอาร์แบ็งคอก)

กราบถวายบังคมพระบรมศพ วันที่ 334