พุทธศาสนิกชนใน จ.นครพนม ร่วมประกอบพิธีสัตนาคารำลึกบูชาพญานาคที่ดูแลองค์พระธาตุพนม ซึ่งเป็นประเพณีที่ทำในช่วงก่อนออกพรรษา

บรรยากาศที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นจุดที่พุทธศาสนิกชนชาวไทย และชาวสปป.ลาว ประกอบพิธีสัตนาคารำลึก หรือพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค ที่ดูแลรักษาองค์พระธาตุพนม

โดยพิธีดังกล่าวจัดขึ้น 2 วัน และถือเป็นพิธีที่สืบทอดมากว่า 60 ปี ในช่วงก่อนออกพรรษาหรือก่อนงานไหลเรือไฟ ตามความเชื่อเพื่อรำลึกถึงองค์พญานาค ทั้ง 7 ตน โดยมีเรื่องเล่าว่า องค์พญานาคจะเสด็จมาดูแลองค์พระธาตุพนม ในคืนวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 11 จึงถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ และเป็นการแสดงออกถึงความเคารพศรัทธา ต่อองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง มีอายุกว่า 2,000 ปี และเป็นสถานที่บรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

โดยในพิธี ผู้ที่มีความเคารพศรัทธา จะนำเอาเครื่องสักการะบูชา มาถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม รวมถึงหลวงพ่อพญานาค พร้อมสวดมนต์เจริญภาวนา ขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จนกระทั่งเวลา 2 นาฬิกา จะถือเป็นเวลาเสด็จของหลวงพ่อพญานาค ตามความเชื่อ จะมีการลงมาประทับร่างทรง เพื่อแสดงพระธรรมเทศนา บางปีได้เกิดเหตุการณ์ประหลาด อาทิ การเกิดเงาพระธาตุพนม และแสงประหลาดบนท้องฟ้า