พสกนิกรจำนวนมากจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

บรรยากาศตลอดทั้งวัน ที่พระนั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง ยังคงมีประชาชนจำนวนมากจากทั่วทุกภูมิภาค และ ทุกภาคส่วน อาทิ คณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชาชนจากจังหวัดชลบุรี นครราชสีมา และ นครศรีธรรมราช เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ประชาชน และนักเรียนจิตอาสา ใช้เวลาว่างในวันหยุดมาคอยอำนวยความสะดวก และ แจกอาหารพระราชทาน ของว่าง และ น้ำดื่มให้กับประชาชนด้วย

สำหรับ ประชาชนสามารถเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 - 21.00 น. โดยขอให้นำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมขอความร่วมมือประชาชนแต่งกายด้วยชุดไว้ทุกข์สีดำ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

ขณะที่ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 49,636 คน รวม 297 วัน มีจำนวน 9,787,805 คน

ส่วนที่ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่อุทิศถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รุ่นที่ 2

โดย พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง มอบหมายให้ พระมหาไกรวรรณ์ ชินทัตติโย รองเจ้าคณะอำเภอเมืองนครปฐม และหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติธรรมคณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม ประกอบพิธีบรรพชาสามเณร ณ อาคารราชวิริยาลังการ โดยมี พลเอก เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ซึ่งได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

สำหรับพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่รุ่นที่ 2 นี้ ได้รับความร่วมมือจากกองทัพบก อนุมัติให้กำลังพลสังกัดกรมทหารราบที่ 23 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา ที่สมัครใจ เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทดังกล่าว

หลังจากเข้ารับอุปสมบทแล้ว พระสงฆ์ทั้ง 25 รูปที่อุปสมบทในโครงการฯ จะเข้ารับการอบรมและปฏิบัติธรรม ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมคณะสงฆ์จังหวัดนครปฐมแห่งที่ 2 ถนนพุทธมณฑลสาย 8 อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม – 6 กันยายน 2560 รวม 10 วัน เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 298