ผู้ว่าฯนราธิวาส เป็นประธานเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่น้ำตกปาโจ อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดโครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ชมโป่งผีเสื้อหลากสี ณ อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี อ.บาเจาะจ.นราธิวาส หรือ บริเวณน้ำตกปาโจ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีก 1 แห่ง ของจังหวัด โดยในพิธีเปิดครั้งนี้มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับผีเสื้อที่มีหลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์สำคัญที่พบบริเวณน้ำตกปาโจ กิจกรรมชมโป่งผีเสื้อ และกิจกรรมวาดภาพระบายสีผีเสื้อ โดยมีกลุ่มนักเรียนนักศึกษาตลอดจนประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสได้ร่วมปล่อยผีเสื้อให้กลับคืนสู่ธรรมชาติ พร้อมร่วมชมระบบนิเวศน์ของผีเสื้อ ตั้งแต่เป็นหนอนผีเสื้อ ดักแด้ และกลายเป็นผีเสื้อ พร้อมชมความสวยงามของผีเสื้อที่อยู่ในโป่งผีเสื้อ ซึ่งมีทั้งผีเสื้อตาแดงขลิบส้ม ผีเสื้อหางติ่ง ฯลฯ โดยผีเสื้อทั้งหมดเป็นผีเสื้อที่อยู่รอบ ๆ น้ำตกปาโจ

สำหรับการเปิดโครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในครั้งนี้ อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี และผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ต้องการจะส่งเสริมให้ประชาชนหันมาท่องเที่ยวเชิงนิเวศมากขึ้น พร้อมทั้งร่วมศึกษาศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของประชาชนในพื้นที่ไปพร้อมๆกัน และที่สำคัญเปิดโอกาสให้มีการศึกษาพันธุ์ผีเสื้อที่มีอยู่หลากหลายรอบๆน้ำตกปาโจ ในเขตอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดีอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในโครงการครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวเชิงนิเวศต่างพื้นที่เข้ามาร่วมสังเกตผีเสื้อในพื้นที่ด้วย โดยล่าสุดพบผีเสื้ออีก 1 ชนิดที่ไม่เคยพบเห็นในพื้นที่ใดของประเทศไทยมาก่อน โดยรอประสานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

 

Cr.แวดาโอ๊ะ/นราธิวาส