ชาวสวนปาล์มน้ำมัน ในจังหวัดกระบี่ เข้ายื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ขอให้ภาครัฐเร่งช่วยเหลือปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำต่อเนื่อง พร้อมเสนอให้นำน้ำมันปาล์มดิบ ไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนเกษตรกร เดินทางเข้ายื่นหนังสือผ่านทางนายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อส่งต่อไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

เรียกร้องให้โรงไฟฟ้ากระบี่ นำน้ำมันปาล์ม มาใช้เป็นเชื้อเพลิง ในกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาปาล์มน้ำมัน และช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน

หลังปัจจุบันราคาผลปาล์มน้ำมัน ได้ตกต่ำลงอย่างหนัก ในรอบกว่า 3 ปี โดยในวันนี้ราคาเหลือแค่ 2.80-3.20 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น สร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้นทุนการผลิต อยู่ที่กิโลกรัมละ 3.70 บาท

นายชโยดม กล่าวว่า ขณะนี้ผลผลิตปาล์มน้ำมัน ได้ลดลงตามฤดูกาล ซึ่งโดยปกติราคาจะต้องเพิ่มสูงขึ้นตามกลไกของตลาด แต่กลับพบว่า ปริมาณน้ำมันปาล์มในสต็อก กลับมีอยู่มากเกินไป ทำให้ราคาแทนที่จะสูงขึ้น กลับลดต่ำลง

ทางเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จึงอยากให้ทางกระทรวงพาณิชย์ เร่งตรวจสอบหาสาเหตุว่า เป็นการฉวยโอกาสของกลุ่มพ่อค้าหรือไม่ ในการรับซื้อผลผลิตในราคาที่ถูกลง เพื่อให้ได้กำไรมาก

พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน พิจารณาการใช้น้ำมันปาล์มในสต็อก ไปผลิตกระแสไฟฟ้า ที่โรงไฟฟ้ากระบี่จำนวน 3 หมื่นตัน เพื่อลดน้ำมันในสต็อกเป็นการด่วน เพื่อทำให้ราคาปาล์มน้ำมัน ปรับขึ้นมาบ้าง

และหากข้อเรียกร้องนี้ ไม่ได้รับการแก้ไข ทางเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ก็จะนัดชุมนุมอีกครั้ง รวมถึงอาจยกระดับการชุมนุม ด้วยการนำผลปาล์มน้ำมัน มาเททิ้งบนถนน เพื่อให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หันมาแก้ปัญหาอย่างจริงจังต่อไป

ชาวสวนปาล์มกระบี่ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯ จี้ัรัฐเร่งแก้ปัญหาราคาตก