ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ร้องรัฐช่วยเหลือ หลังราคาตกต่ำต่อเนื่อง ล่าสุด กิโลกรัมละ 3.10 บาท ขณะที่ราคาต้นทุน อยู่ที่กิโลกรัมละ 3.70 บาท

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ นำผลปาล์มน้ำมันขายให้ลานเทรับซื้อ แม้ว่า ราคาจะตกต่ำต่อเนื่อง ล่าสุด ราคากิโลกรัมละ 3.10-20 บาท เพื่อนำรายได้เป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว

อีกทั้งยังกังวลว่า ราคาจะตกลงอีก จึงต้องเร่งตัดผลปาล์มออกขาย ทำให้ได้รับความเดือดอย่างมาก เนื่องจากต้นทุนการผลิตอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.70 บาท

จึงเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งตรวจสอบหาสาเหตุว่า เป็นการฉวยโอกาสของกลุ่มพ่อค้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มหรือไม่ ในการรับซื้อผลผลิตในราคาที่ถูกลง เพื่อให้ได้กำไรมาก เนื่องจากขณะนี้ พบว่า ผลผลิตลดลงตามฤดูกาล ราคาจะต้องเพิ่มสูงขึ้นตามกลไกลของตลาด

นายศุภชัย เกิดสุข ผู้ประกอบการลานเทรับซื้อผลปาล์ม จากเกษตรกรตำบลทับปริก ยอมรับว่า ได้กำไรกิโลกรัมละ 10 สตางค์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร แต่ต้องประสบปัญหาความเสี่ยง เนื่องจากราคาที่โรงงานสกัดรับซื้อ มีความปรับเปลี่ยนโดยตลอด ก็จะต้องแบกภาระขาดทุน

โดยทางโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม อ้างว่า มีน้ำมันปาล์มดิบในสต๊อกอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่สามารถระบายออกได้ จึงต้องรับซื้อผลผลิตปาล์มลดลง ทำให้ราคาปรับลดลงต่อเนื่อง จากราคากิโลกรัมละกว่า 5 บาท ขณะนี้ลดลงอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.10-20บาทเท่านั้น

Cr.เวนิช // กระบี่