รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หารือร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา กรณีการก่อสร้าง รถไฟทางคู่ ยกระดับ พร้อมระบุ จะมีความชัดเจน ในเดือนสิงหาคมนี้

ช่วงเย็นวานนี้ (เวลาประมาณ 17.00น. วันที่ 31 ก.ค. 2560) นายประเสริฐ อัตตะนันท์ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมคณะวิศวกร รฟท. ประชุมร่วมกับ ทางจังหวัดนครราชสีมา นำโดย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อหารือข้อปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการปรับแบบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ จากแบบวิ่งภาคพื้นดิน เป็นยกระดับ ตามที่คณะของจังหวัดนครราชสีมาร้องขอ โดยเฉพาะเรื่องจุดขึ้น - ลง ของรถไฟทางคู่แบบยกระดับ และแนวทางการทุบสะพานสูง 2 จุด เพื่อเปิดทางให้รถไฟทางคู่ยกระดับ โดยใช้เวลาการหารือประมาณ 30 นาที

นายประเสริฐ อัตตะนันท์ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังประชุม ว่า หลังจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย จะกลับไปพิจารณาการออกแบบใหม่ เพื่อดูว่าเมื่อปรับแล้วจะติดปัญหาอะไร หรือไม่ เนื่องจากการปรับแบบใหม่ อาจส่งผลกระทบหลายด้าน ทั้งเรื่องราคา และเวลาการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งจะส่งผลกระทบต่อโครงการรถไฟความเร็วสูงด้วย

ส่วนแบบยกระดับที่พูดคุยกันอยู่ขณะนี้ มีอยู่ 2 รูปแบบคือ ระดับ 2 กับระดับ 3 ซึ่งจะต้องมาประเมินว่าทั้ง 2 แบบนี้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด เมื่อได้มีการปรับรูปแบบใหม่แล้วเสร็จ ก็จะนำไปสู่ที่ประชุมร่วม ระหว่างกระทรวงคมนาคม คณะจากจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งคาดว่า รูปแบบใหม่จะชัดเจนก่อนสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ อย่างแน่นอน หลังจากได้ข้อสรุปจนเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่ายแล้ว จะนำเสนอต่อ ครม.ต่อไป

รองผู้ว่าการรถไฟ หารือร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา เรื่องรถไฟทางคู่ยกระดับ