ผู้อำนวยการสำนักพุทธฯ สั่งการให้ พศ.จังหวัด ดำเนินการตรวจเงินอุดหนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ หลังพบทำบัญชีรับ-จ่าย ไม่เป็นระบบ ขณะที่บอร์ดใหญ่การศึกษาสงฆ์ ติง พศ.ไม่มีอำนาจ เพราะเรื่องดังกล่าวต้องผ่านบอร์ดใหญ่ ให้พิจารณาก่อน

พันตำรวจโท พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.ลงนามในหนังสือ เรื่องการจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย การลงบัญชีทะเบียนวัสดุ ครุภัณฑ์ การจัดเก็บเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการเบิกจ่ายของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนสามัญศึกษา ถึงผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด หรือ พศจ.ทั่วประเทศ

ซึ่งข้อความในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ที่ผ่านมาในการจัดการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา มีปัญหาเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย ที่ไม่เป็นไปตามรูปแบบมาตรฐาน และ ยังไม่เป็นระบบหรือรูปแบบมาตรฐานของทางราชการ รวมไปถึงการจัดเก็บเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน

ทาง พศ.จึงพิจารณาแล้ว เห็นว่า เพื่อให้การจัดการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เป็นไปอย่างมีคุณภาพ ขอให้ทาง พศ.จังหวัด เข้าไปกำกับดูแล ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การลงบัญชีทะเบียนวัสดุ ครุภัณฑ์ ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั่วประเทศ

พร้อมทั้งให้รายงานผลมาภายในวันที่ 31 สิงหาคมที่จะถึงนี้ เพื่อให้กองพุทธศาสนศึกษา สามารถนำข้อมูลมาพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั่วประเทศ ต่อไป

ขณะที่ พระราชวรมุนี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ก็ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้นับเป็นสิ่งที่ดีที่ทาง พศ.จะส่งเสริมการทำงานของโรงเรียนพระปริยัติธรรม ให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น แต่ที่ผ่านมาการจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย รวมถึงการลงบัญชีครุภัณฑ์ ทางโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั่วประเทศได้ทำอยู่แล้ว และ มีการรายงานไปที่ พศ.จังหวัด ทุกเดือน

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาทั่วปรเทศ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของมหาเถรสมาคม มีคณะกรรมการการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ที่มีสมเด็จพระวันรัต เป็นประธานคณะกรรมการฯ เป็นผู้มีอำนาจเต็มในการกำกับดูแล ส่วน พศ.นั้นมีหน้าที่ในการสนับสนุนเท่านั้น

ดังนั้นการใช้อำนาจตรวจสอบ หรือ สั่งสอบ ควรได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการการศึกษาพระปริยัติธรรมฯ เสียก่อน จึงขอเสนอให้ทาง พศ.ดูบทบาทและข้อกฎหมายให้รอบคอบ เช่นเดียวกับการออกหนังสือให้ พศ.จังหวัด ตรวจสอบบัญชีรายรับ รายจ่ายนั้น ก็ยังไม่ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการการศึกษาพระปริยัติธรรมฯ แต่อย่างใด

คืบหน้าคดีเงินทอนวัด