นักท่องที่ยวใช้วันหยุดยาวเนื่องในวันเข้าพรรษา พาครอบครัวเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ และ เข้าวัดทำบุญ เพื่อเป็นศิริมงคลให้กับชีวิต

เริ่มที่จังหวัดเลย บรรยากาศการท่องเที่ยวที่อำเภอเชียงคาน คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดเทศกาลวันเข้าพรรษา ที่ถนนคนเดิน บ้านไม้เก่าริมโขง และ ลานวัฒนธรรม มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ เดินเที่ยวชม และซื้อของฝากจำนวนมาก

โดยเฉพาะรถไฟอัศวินของสถานีตำรวจภูธรเชียงคาน ที่ให้บริการพานั่งรถชมเมืองเชียงคาน มีนักท่องเที่ยว จองคิวกันอย่างเนืองแน่น จนต้องเพิ่มรอบการให้บริการ เป็นวันละ 2 รอบ

ส่วนโรงแรมที่พัก รีสอร์ท ถูกจองเต็มทั้งหมด ร้านอาหาร และร้านจำหน่ายของที่ระลึก ต่างมีรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เงินสะพัดหลายสิบล้านบาท

ส่วนที่จังหวัดนครพนม บรรยากาศการท่องเที่ยวทำบุญ ตามวัด และ สถานที่สำคัญต่าง ๆ มีประชาชน และ นักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยว ทำบุญ กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นที่ตั้งองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ประชาชน ทั้งชาวไทย ชาวลาว ต่างเดินทางมาทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ซึ่งทางวัด ได้จัดให้มีการ รำบูชาพระธาตุพนม โดยมีนางรำ เผ่าต่างๆ ในพื้นที่กว่า 200 คน ถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ สำคัญ

ขณะที่ บริเวณ แลนด์มาร์กของจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นที่ตั้งของ พญาศรีสัตนาคราช พญานาคศักดิ์สิทธิ์ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม แน่นขนัดไปด้วยประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมากราบไหว้ขอพร โดยทางจังหวัดได้มีการจัด งานบวงสรวงขึ้น ระหว่างวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม 25620 รวม 7 วัน 7 คืน เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาร่วมทำบุญ เพื่อเป็นสิมงคล และ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละวันจะมีการจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรม พระเพณีท้องถิ่น 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ การจำหน่ายสินค้าโอท็อป ที่สำคัญทุกวันในช่วงเย็นจะมีการจัดพิธีรำบวงสรวง พญาศรีสัตนาคราช จากสาวงามนางรำร่วม 1 พันคน

ที่จังหวัดนครราชสีมา ประชาชน และ นักท่องที่ยว ต่าง เดินทางไปกราบไหว้ หลวงพ่อทศพล ญาณพระทานบารมี หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปปางมารวิชัย พุทธลักษณะคล้ายพระพุทธชินราชประดิษฐานบนฐานชุกชี ในพระวิหาร ด้านตะวันตก สูง 3.14 เมตร มีความเก่าแก่ยาวนานกว่า 300 ปี

ถือเป็นพระประธานองค์แรกของจังหวัดที่มีความสวยงามและใหญ่มากแห่งหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนที่วัดป่าคลอง 11 จังหวัดปทุมธานี ตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี มีประชาน และนักท่องเที่ยว เดินทางสักการะองค์ปู่ศรีสุทโธและย่าศรีปทุมมา และพระพุทธรูปสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่โบถ์กลางน้ำกันอย่างเนืองแน่น ส่งผลให้การจราจรบริเวณทางเข้าวัด ติดขัดยาวกว่า 3 กิโลเมตร ตำรวจจราจร และ อาสาสมัครเจ้าหน้าที่วัด ได้คอยอำนวยความสะดวก อย่างเต็มที่

ขณะที่ประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาที่วัด ต่างต่อแถวกันอย่างเป็นระเบียบเพื่อสักการะบูชาขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่วนด้านทิศใต้ของวัดมีประชาชน นำชุดไทย และดอกไม้ มากราบไหว้ศาลต้นตะเคียน หลังจากขอพร และประสบความสำเร็จตามที่ขอ

นายพลพิธาน์ เลขะวิจิตรเลิศ ลูกศิษย์วัดป่าคลอง11 เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ มีประชาชน นำชุดไทยมา กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ จำนวนหลายร้อยชุด และทางวัดได้เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ดังนั้น ทางวัด มีความยินดีที่จะมอบให้กับโรงเรียนที่ต้องการนำชุดไทย ไปใช้เพื่อการศึกษา โดยขอให้โรงเรียนนำเอกสาร มาแสดงให้ทางวัดได้รับทราบ และ บอกถึงวัตถุประสงค์ที่นำไปใช้ เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน ที่จะนำไปใช้ในวิชาวิชานาฏศิลป์ต่อไป

ส่วนที่ จังหวัดกำแพงเพชร ประชาชนและนักท่องเที่ยว จำนวนมาก ต่างเดินทางมาเที่ยวชม ความงามเจดีย์พระบรมธาตุนครชุม ทรงสูงใหญ่ สถาปัตยกรรม ทีีมีสีทองอร่ามทั้งองค์ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จำนวน 9 องค์ ถือเป็นพระบรมธาตุเจดีย์ที่อยู่คู่เมืองกำแพงเพชร มาตั้งแต่สมัยเป็นเมืองนครชุม รวมระยะเวลายาวนานมากกว่า 600 ปี

ขณะเดียวกันภายในวัด ที่ พระบรมธาตุ ตั้งอยู่ ยังมี ศูนย์วัฒนธรรมไทยสายใยชุมชนตำบลนครชุม แหล่งความรู้ ที่น่าสนใจ ให้เยาวชนรุ่นหลังได้มาศึกษาอีกด้วย

ปิดท้ายที่จังหวัดลำปาง นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงาน จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง และ จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษานี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดลำปางจำนวนมากโดยเฉพาะตามวัดเก่าแก่ และ วัดสำคัญต่าง ๆ ทำให้บรรยากาศการทำบุญ เป็นไปอย่างคึกคัก กว่าในช่วงปกติ ถึงร้อยละ 30 เนื่องจากประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้ถือโอกาสวันหยุดยาว พาครอบครัวเดินทางมาทำบุญ ไหว้พระ ขอพร

เช่นเดียวกับบรรยากาศการท่องเที่ยว ตามวัด และสถานที่สำคัญต่าง ๆ เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจาก ทั้ง 2 จังหวัด เป็นเมืองเก่า และ มีวัดที่สวยงาม ตั้งอยู่หลายแห่ง ประกอบกับการเดินทางสะดวก ทำให้ในช่วงวันหยุดยาว มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดสนใจที่จะเดินทางมายังจังหวัดทางภาคเหนือจำนวนมาก

นักท่องที่ยวใช้วันหยุดยาวเนื่องในวันเข้าพรรษาพาครอบครัวไปเที่ยว-ทำบุญ