สำนักงานประกันสังคม ไฟเขียวให้ ผู้พิการใช้สิทธิประกันสังคม ได้เท่าผู้ประกันตนทั่วไป รักษา โรงพยาบาลรัฐได้ทุกแห่งได้แล้ว

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 58/2559 เรื่องการรับบริการสาธารณสุขของคนพิการที่กำหนดให้กองทุนประกันสังคม โอนสิทธิผู้พิการที่เป็นผู้ประกันตนตามกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคมไปใช้บริการสาธารณสุขตามกฎหมาย ว่าด้วยหลักประกันสังคมแห่งชาติ (บัตรทอง) ว่า จากการดำเนินงานพบ มีคนพิการที่เป็นผู้ประกันตน และ ถูกโอนสิทธิไปใช้บริการบัตรทอง ได้เรียกร้องขอกลับมาใช้บริการประกันสังคม เนื่องจากไม่ได้รับความสะดวก

สปส.จึงได้นำเสียงสะท้อนมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้คนพิการมีโอกาสเลือกสิทธิตามความสะดวก และได้ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับคนพิการที่เป็นผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลของรัฐได้ทุกแห่ง รวมทั้งปรับปรุงแนวปฏิบัติการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้กับสถานพยาบาลของรัฐที่ให้บริการผู้พิการที่เป็นผู้ประกันตน

ทั้งนี้ ผู้พิการที่เป็นผู้ประกันตน และ ใช้สิทธิบริการทางการแพทย์ของประกันสังคมสามารถใช้สิทธิได้เท่าเทียมกับผู้ประกันตนทั่วไป ได้แก่ เงินค่าทดแทนการขาดรายได้กรณีพักรักษาตัวตามคำสั่งแพทย์ กรณีคลอดบุตร กรณีทุพพลภาพ สงเคราะห์บุตร ว่างงาน และชราภาพ

รวมทั้งให้ผู้พิการที่เป็นผู้ประกันตน แต่ยังใช้สิทธิบริการทางการแพทย์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) ให้ สปส.จ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้กับสถานพยาบาลของรัฐที่ให้บริการผู้พิการ ที่เป็นผู้ประกันตนฯในอัตราเดียวกับ สปสช. โดยกรณีเป็นผู้ป่วยนอกให้เบิกได้เท่าที่จ่ายจริง สามารถขอรับสิทธิประโยชน์กรณีอื่นจากสำนักงานประกันสังคมได้เช่นเดิม