อธิบดีดีเอสไอ นั่งหัวโต๊ะประชุมร่วมกับ 6 หน่วยงาน เพื่อวางมาตรการเชิงรุก ในการจัดการกับ "แชร์ลูกโซ่" โดยเตรียมจะพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อให้ความรู้ประชาชน ป้องกันการตกเป็นเหยื่อ

พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยหลังการประชุมหารือมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมาย ด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ว่า ตามนโยบายของ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ดำเนินการป้องกันและทำงานเชิงรุกตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527

โดย ดีเอสไอ เป็นผู้รับคดีและบูรณาการร่วมกับ 6 หน่วยงาน เพื่อหารือถึงแนวทางเชิงรุกในการจัดการกับปัญหา "แชร์ลูกโซ่" ที่กำลังระบาดอยู่ในสังคมขณะนี้

พันตำรวจเอก ไพสิฐ เปิดเผยว่า วิธีการหลอกลวงผู้เสียหายในคดีแชร์ลูกโซ่ จะมีการนำเสนอแผนการตลาด แต่จริงแล้วไม่ได้ทำตามแผน และ จะมีการเสนอให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้มีการหาสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ลักษณะคล้ายกับ สมาชิกใหม่จ่ายเงินให้สมาชิกเก่า

ขณะนี้ทางดีเอสไอ ได้เตรียมพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อให้ความรู้ประชาชน ว่า การลงทุนรูปแบบใดเข้าข่ายคดีแชร์ลูกโซ่ รวมถึงมาตรการในการป้องกันด้วย ซึ่งจากการทำสำรวจผู้เสียหายบางส่วน ก็ทราบว่าการลงทุนแบบใด มีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ แต่ก็เสี่ยงที่จะเข้าไปลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทน

ทางเจ้าหน้าที่อยากให้ประชาชนรับทราบว่า การชักชวนบุคคลรู้จักเข้ามาร่วมลงทุน ก็เป็นการเข้าข่ายตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกระทำผิดเช่นกัน

ดีเอสไอถก 6 หน่วยงาน วางมาตรการเชิงรุกปราบ