ที่ จ.นครพนม ชาวบ้านอยู่หมู่บ้านหนึ่งเร่งขุดหาไส้เดือนที่กำลังหนีหนาวออกมาตามหน้าพื้นดิน เอาไปแปรรูปตากแห้งส่งขายเมืองนอก

นี่เป็นกิจกรรมทำเงิน ของชาวบ้านในพื้นที่ บ้านตาล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม ที่เร่งหาไส้เดือน รวมถึงรับซื้อมาจากชาวบ้าน ในราคากิโลกรัมละประมาณ 30 บาท เนื่องจากในช่วงฤดูหนาว โดยธรรมชาติไส้เดือน ช่วงเช้าหรือสภาพอากาศหนาว มีหมอกชื้น จะมีการเคลื่อนย้าย ที่อยู่อาศัยไปอยู่ในที่ชุ่มชื้น ยิ่งช่วงนี้สภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง มีอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยที่ประมาณ 15 -16 องศาเซลเซียส

โดยชาวบ้านจะนำมาแปรรูป ด้วยการชำแหละทำความสะอาด และนำไปตากแห้ง ส่งขายต่างประเทศ กิโลกรัมละประมาณ 280 -300 บาท หากครอบครัวไหนขยัน จะสามารถทำเงินได้เดือนละ 20,000 – 30,000 บาท ซึ่งจะมีพ่อค้ามารับออเดอร์ ส่งต่อไปขายปลายทาง ประเทศ จีน ประเทศไต้หวัน เพื่อนำไปปรุงเป็นยาจีนชูกำลังตามความเชื่อ และมีออเดอร์ รับไม่อั้น ทำให้ช่วงฤดูหนาวทุกปี ชาวบ้านจะมีรายได้จากการแปรรูปไส้เดือน จำนวนมาก

นายเหลี่ยม ปาทา อายุ 56 ปี กำนันตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม กล่าวว่า สำหรับอาชีพแปรรูปไส้เดือนส่งออก ของชาวบ้าน เป็นอาชีพแปลกทำมานานกว่า 30 ปี จุดเริ่มต้น เริ่มจากมีพ่อค้า ชาวจีน ไต้หวัน มารู้จักกับพ่อค้าในหมู่บ้าน และมีการส่งเสริมให้ทำอาชีพแปลกตามฤดูกาลมาต่อเนื่อง หมุนเวียนไปตามฤดูกาลด้วย เช่น หน้าฝนแปรรูปปลิง หน้าร้อนแปรรูปตุ๊กแก และหน้าหนาวแปรรูปไส้เดือน

แต่สำหรับฤดูหนาวแบบนี้ ชาวบ้านตาลประมาณ 200 หลังคาเรือน จะเร่งทำเงิน จากการแปรรูปไส้เดือน ก่อนนำไปตากแห้ง และส่งขายให้กับพ่อค้า แบบครบวงจร มีทั้งไปหาเก็บไส้เดือน รวมถึงรับซื้อมาจากหลายจังหวัดของภาคอีสาน ราคากิโลกรัมละ ประมาณ 30 บาท แต่เมื่อนำมาแปรรูปแล้วตากแห้ง จะขายในราคา กิโลกรัมละ 300 บาท

ถือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี มีงานทำตลอดทั้งปีไม่ต้องไปทำงานต่างถิ่น ครอบครัวไหนขยัน มีรายได้เดือนละ 30,000 – 40,000 บาท และกลายเป็นอาชีพเสริมที่มีการจ้างงานตลอดปี ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนสะพัด จากการทำอาชีพปริศนาปีละหลาย 10 ล้านบาท

จ.นครพนม แปรรูปไส้เดือนส่งนอก ทำเงิน