ดินริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ลานจอดรถหน้าโรงเรียนวัดธรรมามูลทรุด รถยนต์-จยย. หล่นน้ำ 14 คัน พระ-ชาวบ้าน ทำพิธีลอยอังคาร หนีตายอลหม่าน

วันนี้ (10 มิ.ย.67) เกิดเหตุตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดธรรมามูล วรวิหาร หมู่ที่ 1 ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท ทรุดเป็นทางยาวกว่า 60 เมตร ลึกกว่า 30 เมตร ทำให้กุฏิพระสงฆ์ 1 หลัง ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ พังลงไปในแม่น้ำ เคราะห์ดีที่ระหว่างเกิดเหตุ พระสงฆ์และญาติโยม กำลังทำพิธีลอยอังคาร จึงกระโดดหนีออกจากกุฏิได้ทันเวลา เพียงเสี้ยววินาที ก่อนกุฏิจะถูกแบ่งซีก พังจมลงแม่น้ำ

นอกจากนี้ โรงจอดรถของโรงเรียนวัดธรรมามูล ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ซึ่งมีรถยนต์ของครู จำนวน 3 คัน รถจักรยานยนต์ของครู ภารโรง แม่ครัว จำนวน 5 คัน และรถจักรยานของเด็กนักเรียน จำนวน 6 คัน ที่จอดอยู่ในโรงรถ จมหายไปในแม่น้ำ และยังทำให้แพเทียบเรือของวัดธรรมามูล จำนวน 3 หลัง ได้รับความเสียหาย รวมถึงต้นไม้ขนาดใหญ่ 2 ต้น อายุกว่า 60 ปี จมหายไปในน้ำ เคราะห์ดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ต้องทำแนวกั้นและติดป้ายแจ้งเตือนเป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้า

พระสมุห์ สามารถ ปาภากโร อายุ 62 ปี พระลูกวัดธรรมามูลวรวิหาร ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนกำลังทำพิธีลอยอังคารให้กับญาติโยมอยู่ที่กุฏิริมน้ำ มองเห็นพื้นดินมีรอยแยก และได้ยินเสียงดังเปรี๊ยะ ๆ เห็นท่าไม่ดี จึงให้ญาติโยม หนีออกจากกุฏิไปก่อน โดยอาตมากระโดดออกจากกุฏิเป็นคนสุดท้าย

ขณะที่ นายชัยโชติ กอนไข่ นักการภารโรง โรงเรียนวัดธรรมามูล 1 ในผู้เสียหายที่รถจักรยานยนต์จมน้ำไป เล่าว่า ขณะเดินเข้าไปในโรงเรียน ได้ยินเสียงดังเปรี๊ยะ ก็หันไปมองเห็นโรงจอดรถ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน รวม 14 คัน ที่อยู่ในโรงรถ พังจมหายลงไปในแม่น้ำ รวมทั้งกุฏิพระ ก็พังลงไปในแม่น้ำ และทำให้แพ 3 หลังถูกน้ำพัดออกไปพังเสียหาย

ต่อมาเรือตรีวิทยา เกล้าวิกรณ์ นายอำเภอเมืองชัยนาท เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า เหตุน่าจะเกิดจากการที่แม่น้ำมีน้ำขึ้นน้ำลง อาจทำให้ความแน่นหนาของดินริมตลิ่งผ่อนตัวลง จึงเกิดการทรุดตัวเป็นทางยาว ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย และตรวจสอบความแน่นหนาของดินริมตลิ่งว่าจะเกิดการทรุดตัวอีกหรือไม่