จากกรณีเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ด.ช.รัชพล หรือ น้องใบบุญ อายุ 6 ขวบ ได้เข้าพิธีอุปสมบท เป็นสามเณรตั้งแต่ช่วงเช้าที่วัดใหม่ทองสว่าง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี โดยที่น้องใบบุญเคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า อยากจะบวชตลอดชีวิต อยากจะปฏิบัติให้ถึงนิพพาน เพราะเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา แต่ทว่า น.ส.นิคม หรือ คุณแม่นิด ก็ได้อนุญาตให้น้องใบบุญบวชเณรเป็นเวลา 9 วัน เนื่องจากยังคงต้องเรียนหนังสือและเนื่องด้วยปัจจัยอีกหลายอย่าง






แต่แล้วเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (2 พ.ค.) ทางคุณแม่นิดก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า “แม่นิดไปรับลูกเณรมาที่บ้านกลางดึกเลยค่ะ เกิดอะไรขื้นกับลูกเณรใบบุญ พระพี่เลี้ยงส่งรูปมาให้ดูหัวใจแม่จะขาดไม่รู้ว่าโดนอะไรกัดค่ะ ขอบพระคุณพระพี่เลี้ยงมากค่ะนั่งดูแลลูกเณรเป็นอย่างดีเลยสาธุสาธุสาธุค่ะ” พร้อมกับคลิปสามเณรใบบุญ โดยในคลิปจะเห็นสามเณรใบบุญนอนอยู่ เมื่อเปิดจีวรขึ้นมาจะเห็นว่าบริเวณลำตัวมีรอยบวมแดง คล้ายแมลงสัตว์กัดต่อย




ล่าสุดวันนี้ (3 พฤษภาคม 2567) ทีมข่าวช่อง 8 ได้เดินทางเข้าไปพูดคุยกับ แม่นิด โดยทางด้านแม่นิดเองก็ได้เปิดเผยว่า ส่วนตัวแม่นั้นทั้งรู้สึกดีใจและภูมิใจที่เห็นลูกชายได้ห่มผ้าเหลือง รู้สึกอิ่มและปิติยินดีในบุญไปด้วย ซึ่งในวันแรกแม่ก็ได้ไปร่วมเดินบิณฑบาตกับเณรใบบุญตั้งแต่เช้า แม่ก็รู้สึกว่าการเดินบิณฑบาตนั้นค่อนข้างยาวนายพอสมควรเพราะมีระยะทางเดินมากกว่า 3 กิโลเมตร แต่ที่เห็นได้ชัดเลยคือสามเณรใบบุญนั้นมีความอดทนเป็นอย่างมาก ไม่มีการร้องไห้งอแงหรืออยากกลับบ้านเลย อีกทั้งยังมีการปฏิบัติที่เคร่งครัดตามที่ครูบาอาจารย์ได้วางให้




แม้กระทั่งอาการเจ็บป่วยทางกาย สามเณรใบบุญก็ยังอดทนและเก็บเงียบเพราะเกรงว่าโยมแม่นั้นจะให้สึก อาจทำให้บวชได้ไม่ครบ 9 วัน ส่วนอาการเจ็บป่วยที่ได้โพสต์ไปนั้น ตนก็สังเกตเห็นรอยแดงตั้งแต่ช่วงเช้าแล้วแต่ตนก็ไม่ได้คิดว่าจะเป็นหนัก จนกระทั่งเวลาเกือบเที่ยงคืน พระพี่เลี้ยงก็ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่าสามเณรใบบุญร้องไห้บอกว่าแสบร้อน ตนจึงรีบไปรับสามเณรใบบุญกลับมาดูอาการที่บ้านพัก ซึ่งทางสามเณรก็เหมือนจะไม่อยากกลับและบอกให้รอถึงฟ้าสว่างก่อนค่อยกลับบ้าน สามเณรใบบุญยังทนได้ แต่ด้วยความเป็นแม่และรู้สึกใจคอไม่ค่อยดีจึงได้ตัดสินใจพากลับบ้านมาในที่สุด ซึ่งก็จริงอย่างที่คาดไว้เพราะเมื่อคืนสามเณรมีอาการไข้ขึ้นและตัวร้อนสูง ทำให้แม่ต้องคอยดูแลและเช็ดตัวให้ตลอดทั้งคืน




โดยหลังจากนี้ ผู้เป็นแม่ก็ยังคงยืนยันว่าจะให้สามเณรใบบุญบวชตามกำหนดการเดิม 9 วัน ตอนนี้ก็มีความรู้สึกกังวลเล็กน้อย ว่าหากให้สามเณรใบบุญอยู่กับที่วัดนาน ๆ ก็อาจจะเกิดความผูกพันและไม่อยากจะสึก แต่ตนนั้นยังคงอยากให้ลูกชายได้เรียนหนังสืออยู่ อีกทั้งหากมองตามความเป็นจริงลูกชายของตนก็เพิ่งจะอายุ 6 ขวบ เพราะฉะนั้นการช่วยเหลือตัวเองก็คงทำได้ไม่ดีนัก ส่งผลให้พระพี่เลี้ยงต้องมีภาระเพิ่มเติมในการดูแลประคบประหงม ซึ่งหากลูกชายโตกว่านี้แล้วคิดอยากจะบวชเป็นเดือนตนก็จะไม่ห้าม




ส่วนทางด้าน สามเณรใบบุญ ซึ่งยังอยู่ในผ้าเหลือและเคร่งครัด อยู่ในข้อปฏิบัติก็ได้ให้สัมภาษณ์เพียงสั้น ๆ ว่า รู้สึกดีใจที่ได้บวชตามความตั้งใจ เอาจริง ๆ ก็รู้สึกว่าไม่อยากสึกแต่แม่นั้นให้สึกครับ ส่วนอาการบาดเจ็บนั้นมีการปวดแสบร้อน แต่ตอนนี้ก็ดีขึ้นแค่นิดเดียว ถ้าหากอาการป่วยหายแล้วก็จะกลับไปอยู่ที่วัดตามเดิม

 

อนุโมทนา! "สามเณรใบบุญ" บวชแล้ว เดินเท้า 3 กิโล บิณฑบาต