เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 มีรายงานว่า พ.ต.อ.พีรรัฐ โยมา ผกก.สน.สุวินทวงศ์,พ.ต.ท.สยมภู กุลจิตติสิโรดม รอง ผกก.สส.สน.สุวินทวงศ์ และพ.ต.ต.ชัชชัย ใจซื่อ สว.สสฯ นำกำลังฝ่ายสืบสวน จับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดในวัดแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่แขวงลำต้อยติ่ง เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร เป็นพระสงฆ์ 2 รูป และเด็กวัดอีก 2 คน พร้อมขยายผลจับกุม 2 พ่อค้ายาเสพติด

 

โดยสืบเนื่องมาจากทาง พ.ต.ท.สยมภู รองผู้กำกับการฝ่ายสืบสวน สน.สุวินทวงศ์ ได้ลาบวชอุปสมบท และได้มาจำวัดที่วัดดังกล่าว ซึ่งในระหว่างจำวัดได้พบเห็นพฤติกรรมพระสงฆ์บางรูปลักลอบเสพยาเสพติดในกุฏิวัด จึงเก็บรวบรวมเป็นข้อมูล จากนั้นเมื่อลาสิกขาบทออกมา วันที่ 19 เมษายน 2567 ได้นำกำลังฝ่ายสืบสวนทำการปิดล้อมวัดดังกล่าว ก่อนจะทำการบุกเข้าตรวจค้นกุฏิพระสงฆ์รูปหนึ่ง พบยาบ้า จำนวน 5 เม็ด พร้อมทำการตรวจปัสสาวะ ปรากฏว่าเป็นสีม่วง จึงทำการจับกุม

 

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจปัสสาวะพระรูปอื่น ตลอดจนลูกศิษย์ (เด็กวัด) พบว่ามีพระสงฆ์ 1 รูป และ ลูกศิษย์วัด อีก 2 คน ผลตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะ จึงทำการจับลาสิกขาบท และควบคุมตัวไปที่ สน.สุวินทวงศ์

 

จากนั้นได้สืบสวนขยายผลจนทราบว่า ยาเสพติดดังกล่าวได้ซื้อมาจาก โชเฟอร์ขับรถสองแถวย่านดังกล่าว กระทั่งเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 ทางตำรวจได้รับแจ้งว่า นายเป้ คนขับรถสองแถว ได้นำยาเสพติดมาจำหน่ายที่วัดดังกล่าว จึงนำกำลังไปทำการจับกุมไว้ได้ และล่าสุดเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ตำรวจได้ขยายผลไปจับกุมนายเปา คนขับรถสองแถวอีกราย ได้ในพื้นที่เคหะร่มเกล้าเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

 

เบื้องต้นได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สน.สุวินทวงศ์ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

เจ้าอาวาส กล่าวว่า ก่อนพระรูปไหนที่จะบวชเราจะขอดูใบประวัติคดีอาชญากรรมก่อน ซึ่งพระทั้ง 2 รูป ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน ซึ่งพระ 2 รูปที่โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเพิ่งจะบวชใหม่ ในความคิดของเราเป็นเรื่องธรรมดา เราไม่มีสิทธ์ที่จะห้ามหรือดูได้ตลอดเวลา เราแค่สามารถห้ามด้วยคำพูดเท่านั้น ส่วนเรื่องปฏิบัติเราไม่สามรถไปดูได้ ซึ่งคนที่จะมาบวชก็จะมีข้อปฏิบัติเป็นหลักอยู่แล้ว ส่วนตัวถามว่ารู้ไหมก็พอทราบข่าวอยู่บ้างแต่เราก็ไม่มีอุปกรณ์ไปตรวจเขา เราก็เตือนอยู่แต่เราก็ไม่รู้ว่ามันจริงหรือไม่จริง เปรียบเสมือนว่าเรารู้ว่าคนนี้ขายยาแต่เราไม่เคยเห็นตัวยา ซึ่งเราก็ไม่สามรถทำอะไรได้ ซึ่งทางวัดประชุมทุกครั้งจะเตือนทุกครั้ง

 

ทางด้าน พ.ต.ท.สยมภู กุลจิตติสิโรดม รอง ผกก.สส.สน.สุวินทวงศ์ ให้ข้อมูลกับนักข่าวว่า ได้แหล่งข่าวมาว่าวัดดังกล่าวมีพระและเด็กวัดมั่วสุ่มเสพยากันในวัดเลย ตอนแรกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุญาตจากทางเจ้าอาวาสวัด ขอตรวจฉี่ พระและลูกศิษย์วัดทุกคนผลปรากฏว่ามีพระ ฉี่ม่วง 2 รูปและลูกศิษย์อีก 2 คน จึงได้ขยายผล และแฝกตัวปลอมเป็นพระให้พระและลูกศิษย์วัดที่ฉี่ม่วงนัดซื้อยา จนกระทั้งวันเกิดเหตุได้มีคนขายมาส่งยาที่วัด จึงแสดงตัวเข้าจับกุมพบยาจำนวน 5 เม็ด ต่อมาได้ขยายผลไปจับอีก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่าคนที่เอายามาให้ส่ง เป็นคนขับรถสองแถวย่านร่มเกล้าจึงตามไปจับกุมได้ตัวมาทั้งหมด

รอง ผกก.แฝงตัวบวชพระ ทลายแก๊งยาเสพติดวัดดัง