ป.ป.ส. เผาทำลายยาเสพติด ของกลางหนัก 22 ตัน ด้วยโรงเผาไร้มลพิษ "ภาณุรัตน์" เผย รัฐบาลทำลายยาเสพติดไปแล้วกว่า 387 ตัน ทุกขั้นตอนตรวจสอบได้

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ป.ป.ส. เปิดเผยว่า การทำลายยาเสพติดของกลางในครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ว่าด้วยการตรวจรับ การตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษาการทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และ การรายงานยาเสพติด พ.ศ. 2565

โดยสำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุข ให้ทำลายยาเสพติดของกลาง ที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว จากสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. จำนวนรวม 68 คดี คิดเป็นน้ำหนักยาเสพติดของกลาง 22 ตัน ได้แก่ ยาบ้า 17,806.87 กิโลกรัม ไอซ์ 2,871.77 กิโลกรัม คีตามีน 1,371.42 กิโลกรัม เฮโรอีน 41.16 กิโลกรัม และยาเสพติดอื่น ๆ น้ำหนักรวมกว่า 117.81 กิโลกรัม

โดยดำเนินการเผา ด้วยเตาเผาขยะอันตรายอุณหภูมิสูงกว่า 1,200 องศาเซลเซียส ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ พร้อมระบบควบคุมมลพิษทางอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถทำลายได้หมดสิ้นและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม โดยก่อนหน้านี้ ระหว่างวันที่ 22 - 23 เมษายน 2567 คณะกรรมการตรวจรับยาเสพติดของกลางของสำนักงาน ป.ป.ส. และหน่ายงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมดำเนินการตรวจรับยาเสพติดของกลางที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว ตรวจสอบชนิดและปริมาณของยาเสพติดของกลางที่จะทำลาย

พร้อมบรรจุยาเสพติดของกลางทั้งหมดในหีบห่อ ประทับตราเรียบร้อย โดยมีการควบคุม และรักษาความปลอดภัยระหว่างการขนย้ายยาเสพติดของกลางตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากการเผาทำลาย แล้วเสร็จคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย จะร่วมกันตรวจสอบความเรียบร้อย พร้อมเก็บตัวอย่างขี้เถ้าจากการเผาทำลายเพื่อส่งตรวจพิสูจน์ต่อไป

นอกจากนี้ ตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาลเมื่อ ช่วงเดือนกันยายน รัฐบาลได้จัดพิธีทำลายยาเสพติดไปทั้งสิ้น 3 ครั้ง น้ำหนักยาเสพติดที่ทำลายไปรวมมากถึง 387 ตัน โดยแต่ละกระบวนการมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้

สำหรับพิธีการทำลายยาเสพติดของกลางของสำนักงานป.ป.ส. ในครั้งนี้ ได้มีตัวแทนจากหลายหน่วยงาน อาทิ เจ้าหน้าที่กรมศุลการ ผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มณฑลทหารบกที่ 11 หน่วยงานต่างประเทศ จาก Drug Enforcement Administration (DEA) สหรัฐอเมริกา สถานทูตแคนนาดา สถานทูตฝรั่งเศส ร่วมเป็นสักขีพยาน และ นิคมอุตสาหกรรมบางปูจังหวัดสมุทรปราการ