เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมี จ.ระยอง จนท.ดับเพลิงบาดเจ็บ สารเคมีระเบิดใส่หน้า ยังควบคุมเพลิงไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดไฟลุกไหม้ โรงงานรีไซเคิล บริษัท วินโพรเสส ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 4 ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง จนถึงขณะนี้นานกว่า 2 ชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากภายในโรงงานมีถังบรรจุสารเคมีอยู่เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายหน่วยงาน นำรถโฟมดับเพลิง รวมทั้งรถน้ำดับเพลิง กว่า 16 คันเข้าสกัดฉีดน้ำควบคุมเพลิง ที่ลุกลามไหม้อาคารโรงงาน และขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังฉีดน้ำควบคุมเพลิง ปรากฏว่าถังสารเคมี 1 ถังได้ระเบิดขึ้น ทำให้สารเคมีกระเด็นพุ่งใส่ใบหน้าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ รีบนำตัวพนักงานดับเพลิงที่บาดเจ็บ ออกจากที่เกิดเหตุและนำไปยังที่ปลอดภัย ขณะที่ชาวบ้านซึ่งอยู่ใกล้โรงงานที่เกิดเหตุได้นำผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้ป่วย และผู้ป่วยติดเตียง ออกมายังวัดหนองพะวา ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตรเพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ตำรวจ สภ.หนองกรับ ยังไม่ทราบสาเหตุเกิดเพลิงไหม้ที่แน่ชัด เนื่องจากโรงงานดังกล่าวปิดกิจการ และเก็บสารเคมีอันตรายไว้จำนวนมากเบื้องสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากสภาพอากาศร้อน จึงทำให้สารเคมีในถัง 2 ร้อยลิตร ที่อยู่ภายในโรงงานเกิดความร้อน และเกิดระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ เนื่องจากขณะเกิดเหตุ มีถังบรรจุสารเคมีระเบิดเป็นระยะ รวมทั้งสาเหตุเพลิงไหม้ อาจมีคนร้ายเข้าไปตัดเหล็ก เพื่อขโมยไปขาย และประกายไฟอาจไปถูกถังสารเคมี ทำให้เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีโรงงานร้างถูกคนร้ายเข้าไปขโมยตัดเหล็ก และเกิดเพลิงไหม้มาแล้วครั้งหนึ่ง