จากกรณีเมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 16 เม.ย. 2567 มีวัยรุ่นถูกอาวุธปืนยิงบาดเจ็บ จำนวน 4 คน ภายในกลางซอยบ่อนไก่ ม.6 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยผู้บาดเจ็บเป็นชาย จำนวน 3 คน เป็นหญิงจำนวน 1 คน ถูกอาวุธปืนยิงเข้าที่บริเวณลำตัว ยังไม่ทราบที่แน่ชัด ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ โดยมีผู้บาดเจ็บอาการสาหัส 2 คน ล่าสุดมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อ นายนพรัตน์ อายุ 23 ปี หรือ ฟิล์ม ส่วนผู้บาดเจ็บมี นายรัชชานนท์ อายุ 20 ปี นายจีรายุทธ อายุ18 ปี และด.ญ. ศิลาลักษณ์ อายุ 13 ปี


ต่อมาตำรวจ สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทราบคนร้ายแล้วคือ นายจักรี อายุ 38 ปี หรือจัก เขาบายศรี หลังสืบทราบว่าเป็นคนลงมือก่อเหตุกราดยิง ภายในงานวันไหลบ่อนไก่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตที่ รพ. 1 คน และยังบาดเจ็บสาหัส อีก 3 คน หนึ่งในนั้นมีเด็กหญิงวัย 13 ปี ถูกลูกหลง กระสุนปืนทะลุตับ อาการสาหัส อยู่ในการผ่าตับเร่งด่วน




จากการติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง ความคืบหน้าล่าสุด สามารถจับกุมตัวนายจักได้เป็นที่เรียยร้อยแล้ว ทราบเบื้องต้นว่าหนีไปหลบซ่อนอยู่ที่จังหวัดระยอง ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังควบคุมตัวมายัง สภ. สัตหีบ เพื่อสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยในจากเคยต้องมาคดีมาแล้วหลายครั้ง เมื่อปี 2557 ก็เคยเป็นผู้ต้องหาในคดีพยายามฆ่า และยาเสพติด ทั้งยังเคยหลบหนีการจับกุมมาก่อน


จากภาพวงจรปิดมุมที่ 1 พบว่า ขณะนั้นคนกำลังเล่นน้ำสงกรานต์ตามปกติ จนกระทั่งได้ยินเสียงปืนขึ้นมา 5 นัด ผู้คนแตกตื่น หนีกันกระจัดกระจายคนละทิศ นาทีที่ 0.45 ภาพวงจรปิดมุมที่ 2 จะเห็นว่าคนเริ่มหลบ นาทีที่ 2.45 น. นายจักรกำลังวิ่งหนี หลังจากก่อเหตุเสร็จมุ่งตรงมาข้างหน้า พร้อมเพื่อนอีกหนึ่ง 1 คน นาทีที่ 2.56


ส่วนภาพวงจรปิดมุมที่ 3 สังเกตผู้หญิงชุดดำ ผมเปียสีแดง ขี่รถมอเตอร์ไซค์มาพร้อมผู้หญิงอีกคนซ้อนท้าย จอดบริเวณสามแยกเพื่อรอนายจัก นาทีที่ 2.25 และภาพวงจรปิดมุมที่ 4 จะเห็นว่านายจักรีบเดินมา ก่อนจะหลบเข้าไปในซอย หลังจากนั้นผู้หญิงที่ซ้อนท้ายมาดึงตัวนายจักกลับไปยังรถมอเตอร์ไซค์ และขี่เข้าไปในซอย นาทีที่ 0.38 จากนั้นนายจักและผู้หญิงที่ซ้อนท้ายขี่รถออกมาเนื่องจากซอยนั้นเป็นซอยตัน นาทีที่ 1.41




วงจรปิดมุมที่ 5 จะเห็นนายจักกำลังขี่รถมุ่งไปข้างหน้าเพื่อหลบหนี นาทีที่ 1.32 จากนั้นวงจรปิดอีกมุมจะเห็นว่านายจักกำลังขี่รถหลบหนีเข้ามาในซอยผ่านหน้าร้านมอเตอร์ไซค์ โดยใช้เสื้อปิดบังใบหน้า ส่วนวงจรปิดอีกมุมจะเห็นว่านายจักขี่รถย้อนกลับมาเพื่อเลี้ยวไปอีกทาง ซึ่งร้านมอเตอร์ไซค์คาดว่าน่าจะเลี้ยวผิดเนื่องจากนายจักไม่ชำนาญเส้นทาง


ด้าน นางวันทา (นามสมมติ) อายุ 60 ปี แม่ผู้ก่อเหตุ เผย ลูกตนเป็นคนดี เป็นที่รักของผู้ใหญ่ทุกคน นายจักรไม่เคยทำใครก่อน ถ้าคนนั้นไม่มาหาเรื่อง ที่ผ่านมายอมรับว่าลูกเคยต้องคดี แต่ก็ได้รับบทลงโทษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ลูกเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วนในเรื่องของการก่อเหตุครั้งนี้ ก็ไม่อาจทราบได้ แต่เชื่อว่าลูกต้องมีแรงจุงใจ จากการโดนกระทำก่อนอย่างแน่นอน ปกติลูกไม่ค่อยกลับบ้านอยู่แล้ว ไปๆมา ๆ บางทีก็หายไปนาน ๆ ซึ่งตนก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าลูกไปไหน ทำอะไรอยู่ ด้วยโต ๆ กันแล้ว หลังจากก่อเหตุนายจักก็ไม่ได้ย้อนกลับมาบ้านเลย ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าลูกหนีไปกบดานอยู่ที่ไหน




ส่วนในด้านของผู้ได้รับบาดเจ็บตนต้องขอแสดงความเสียใจด้วยเป็นอย่างยิ่ง ตนเองไม่ได้อยากให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้น และขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต แต่ตนเองก็ทำได้แค่แสดงความเสียใจ ไม่มีทรัพย์สินเงินทองที่จะเยียวยาแต่ยังใด อยากฝากไปถึงลูก ขอให้ออกมามอบตัวโดยเร็ว ออกมาคุยกันดีกว่า และออกมารับผิดชอบกับสิ่งที่ทำ


ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยว่า นายจักมีนิสัยชอบใช้อาวุธ ยิงข่มขู่ ยิงขึ้นฟ้าอยู่บ่อยครั้ง ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จนวันนี้ได้นำอาวุธปีนขนาด 9 มม. ติดตัวมางานวันไหลที่สัตหีบ ก่อนจะนัดพบเจอกับคู่อริคือนายเสือ บ่อนไก่ ซึ่งทราบว่านายจักไม่ได้มีปัญหากับนายเสือ แต่เป็นน้องของนายจักที่มีปัญหากันเรื่อง ส่วนนายจักแค่ออกตัวแทน


ขณะนั้นนายจักเดินตรงมายังบริเวณจุดเกิดเหตุ หลังจากนั้นใช้อาวุธปืนยิงจ่อหัวนายเสือ 2 นัด แต่โชคดีปืนขัดลำกล้อง ทำให้นายเสือไม่โดนยิง แต่จังหวะเดียวกัน คนที่เล่นน้ำอยู่บริเวณนั้นช่วยกันห้าม ในขณะที่นายนพรัตน์ หรือฟิล์ม ผู้ตาย ได้เข้าไปห้ามเช่นกัน ว่าอย่าให้มีเรื่องกันแต่นายจักกลับหันมายิงใส่จำนวน 5 นัด ตามลำตัว และมีกระสุนบางส่วน ไปโดนประชาชน นักท่องเที่ยวและเด็กหญิง จนได้รับบาดเจ็บสาหัสดังกล่าว




นส.แก้ม (นามสมมติ) พยานในเหตุการณ์ เผยว่า ขณะนั้นตนและครอบครัวเล่นน้ำอยู่หน้าบ้านตามปกติ ก่อนได้ยินคนตะโกนร้องเสียงดังว่า "มันมีปืน" และตนเหลือบไปเห็นในจากกำลังเอาปืนจ่อหัวนายเสือ ก่อนจะยิง แต่ปืนดันขัดลำกล้อง ทำให้ลูกกระสุนไม่ออก จากนั้นผู้คนก็เริ่มแตกตื่น และกรีดร้อง ตนเองตกใจมากจึงรีบพาลูกลูกเข้าไปหลบในบ้าน หลังจากนั้นก็ได้ยินเสียงปืนดังจำนวน 6 นัดรัว ๆ ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะรีบวิ่งหลบหนีไป เมื่อเหตุการณ์เงียบสงบลงตนเองจึงรีบออกมาดู พบผู้เสียชีวิตนอนจมกองเลือดและตาเหลือกแล้ว รวมทั้งมีเด็กหญิงวัย 13 ได้รับบาดเจ็บ และมี คนถูกลูกหลงอีก หลังจากนั้นคนบริเวณนั้นก็รีบให้การช่วยเหลือ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมานำตัวส่ง รพ. ต่อไป


ทั้งนี้ทั้งนั้นตนไม่ได้รู้จักผู้ก่อเหตุเลย นี่เคยเห็นหน้ามาก่อน วอนรีบจับคนก่อเหตุให้ได้ เพราะสงสารน้องผู้หญิงเด็ก 13 เป็นอย่างมากไม่สมควรต้องมารับกรรมแบบนี้




ด้านนาย จิรายุทธ์ ผู้ได้รับบาดเจ็บ และนายอัสกาณ เผยว่า ขณะนั้นตนเองและเพื่อนมาเล่นน้ำในซอยบ่อนไก่ตามปกติไม่ได้รู้จักกับฝั่งใดฝั่งหนึ่งหนึ่งเป็นการส่วนตัวเลย เมื่อถึงจุดเกิดเหตุ ตนได้ยินเสียงเหมือนคนมีเรื่องกันจึงหันไปดู พบว่านายจักกำลังเอาปืนจ่อหัวนายเสืออยู่ แต่กดยิงสองนัด แต่ด้วยปืนขัดลำกล้อง ยิงไม่ออก


หลังจากนั้นคนก็เริ่มแตกตื่นกัน ผู้เสียชีวิตได้เข้าไปห้าม ซึ่งตนและเพื่อนรู้จักผู้เสียชีวิตเพราะเคยขายผ้าด้วยกัน แต่นายจักรมีท่าทีเหมือนจะยิงเปิดทาง เพื่อหาช่องทางในการหลบหนี จังหวะนั้นคือยิงหมดไม่สนว่าใครเป็นใคร จนพี่ของตนเองสั่งให้วิ่ง ตนจึงพยายามวิ่งหนีออกมา ในจังหวะเดียวกัน รู้สึกได้ว่าตัวเองน่าจะโดนยิงบริเวณต้นขาด้านหลัง แต่ก็พยายามประคับประคองตัวเองไปหาที่หลบซ่อน จนกระทั่งเหตุการณ์สงบ ตนจึงออกมา พบผู้เสียชีวิตนอนแน่นิ่งจมกองเลือด และเด็กหญิงถูกยิงเข้าบริเวณกลางหน้าอก จากนั้นคนเริ่มแห่เข้ามาให้การช่วยเหลือ และมาปฐมพยาบาลตนเองเช่นกัน


ล่าสุดตนเองได้รับการรักษาเป็นที่เรียบร้อย หลังจากปรึกษาคุณหมอ แจ้งว่ากระสุนฝังใน แต่ไม่ได้โดนจุดสำคัญ จะผ่าหรือไม่ผ่าออกก็ได้ ตนเองจึงคิดว่าไม่น่าจะผ่าออก เพราะอยากเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก ตนเองยืนยันว่าไม่ได้รู้จักกับใครเป็นการส่วนตัวเลย มาเล่นน้ำกับเพื่อนเฉย ๆ หลังจากนี้ก็คงต้องระมัดระวังตัวเองมากขึ้น สงสารก็แต่เด็กหญิงวัย 13 ปี ไม่ควรต้องมาเจอกับเรื่องแบบนี้เลยด้วยซ้ำ

 

คำสั่งตาย! ล่าหัว "จัก เขาบายศรี" ยิงถล่มวันไหลดับ 1